เครื่องดื่ม-ขนมขบเคี้ยว ยืนยันไม่ขึ้นราคา หลังหารือกรมการค้าภายใน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

กรมการค้าภายใน หารือผู้ประกอบการ “เครื่องดื่ม-ขนมขบเคี้ยว” พร้อมขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้า เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ ส่วนสถานการณ์อาหารสด ราคายังลดต่อเนื่อง

วันที่ 31 มีนาคม 2566 ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 กรมได้เชิญผู้ประกอบการ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ได้แก่ กาแฟ นมถั่วเหลือง น้ำหวาน เช่น เขาช่อง เบอร์ดี้ เบลนดี้ เนสกาแฟ แลคตาซอย ไวตามิ้ลค์ โอวัลติน ไมโล เนสวีต้า และเฮลซ์บลูบอย รวมถึงผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ และกลุ่มขนมขบเคี้ยว เช่น ยูโร่ เอลเซ่ ปีโป้ โอโจ้ ปักกิ่ง กัสเซ็น และนิชชินคาชิ มาหารือถึงสถานการณ์ราคาสินค้า และขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าซึ่งผู้ประกอบการพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเต็มที่

กรมได้ประชุมหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการ เพื่อหารือและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า การค้า การจำหน่าย ภาวะต้นทุน และนโยบายของแต่ละบริษัทในปัจจุบันเป็นอย่างไร และได้ขอความร่วมมือให้ประกอบการ ผู้ผลิตช่วยตรึงราคาสินค้าไปก่อน ทั้งนี้ เพื่อช่วยดูแล บรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 และผลกระทบจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

“จากการหารือพบว่า ปัจจุบันต้นทุนต่าง ๆ ได้ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ทั้งน้ำมัน ราคาพลังงาน และวัตถุดิบหลายชนิด เช่น น้ำมันปาล์ม บรรจุภัณฑ์ โดยผู้ประกอบการทั้ง 2 กลุ่มได้ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการตรึงราคาสินค้า

และจะจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าผ่านช่องทางการจำหน่ายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยดูแลภาวะค่าครองชีพให้กับประชาชน และช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ”

ทั้งนี้ กรมยังจะสนับสนุนผู้ประกอบการในการจำหน่ายสินค้า โดยจะนำสินค้าไปจำหน่ายในร้านธงฟ้า ซึ่งเป็นร้านเครือข่ายของกรม นำไปจำหน่ายในโครงการพาณิชย์ลดราคา ออนทัวร์ ทั่วไทย และจำหน่ายในงานธงฟ้าในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ร.ต.จักรากล่าวว่า สถานการณ์ราคาสินค้ากลุ่มอาหารสดสัปดาห์นี้ พบว่า หมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 152 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ลดลง 7% เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ. 2566 ไก่น่องติดสะโพก กก.ละ 72 บาท ลด 0.2% น่องไก่ กก.ละ 75 บาท ลด 1% สะโพก กก.ละ 78 บาท ลด 2% อกไก่ กก.ละ 78 บาท ลด 3% ไข่ไก่ เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 3.78 บาท

ของถูกขายที่ไหนบ้าง

ส่วนลายแทงของถูกในห้าง พบว่า หมูเนื้อแดง ราคาถูกที่สุดอยู่ที่ห้างแม็คโคร บิ๊กซี กก.ละ 127 บาท หมูสามชั้น แม็คโคร กก.ละ 201 บาท ไก่น่องติดสะโพก กก.ละ 58 บาท ที่บิ๊กซี ไก่น่อง กก.ละ 63 บาท ไก่สะโพก กก.ละ 69 บาท และไก่เนื้ออก กก.ละ 68 บาท ที่แม็คโคร ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.60 บาทที่บิ๊กซี น้ำมันปาล์มขวดละ 43 บาท ที่แม็คโคร และซีเจ เอ็กซ์เพรส น้ำมันถั่วเหลือง ขวดละ 57.50 บาท ที่แม็คโคร

สำหรับตลาดสด กทม. หมูเนื้อแดงถูกสุด กก.ละ 155 บาท ที่ตลาดเวิลด์มาร์เก็ต วัฒนานันท์ ฐานเพชรนนท์ ต่างจังหวัด กก.ละ 130 บาท ที่หนองคาย ตลาดโพธิ์ชัย หมูสามชั้น กทม. กก.ละ 200 บาท ที่ตลาดเงินวิจิตร มีนบุรี ใหม่สำโรง บางใหญ่ พรานนก ไก่น่องติดสะโพก กทม. กก.ละ 70 บาท ที่เวิลด์มาร์เก็ต วัฒนานันท์ คลองขวาง บางแค เพชรเกษม 79 ทุ่งครุพลาซ่า หทัยมิตร โกสุมร่วมใจ ต่างจังหวัด กก.ละ 58 บาท ที่เชียงราย ตลาดสดเทศบาล 1 ไก่น่อง กทม. กก.ละ 70 บาท ที่เวิลด์มาร์เก็ต วัฒนานนท์ ยิ่งเจริญ เพชรเกษม 79 ต่างจังหวัด กก.ละ 56 บาท

ที่เพชรบุรี ตลาดสดเมืองเพชรบุรี ไก่น่องสะโพก กทม. กก.ละ 75 บาท ที่เวิลด์มาร์เก็ต ยิ่งเจริญ ฐานเพชรนนท์ บางแค เพชรเกษม 79 ศิริชัย ทุ่งครุพลาซ่า โกสุมร่วมใจ ต่างจังหวัด กก.ละ 60 บาท ที่พิษณุโลก ตลาดสดเทศบาล 6 ขอนแก่น ตลาดสดเทศบาล 1 ไก่เนื้ออก กทม. กก.ละ 75 บาท ที่เวิลด์มาร์เก็ต ฐานเพชรนนท์ เพชรเกษม 79 วงษ์กร ต่างจังหวัด กก.ละ 61 บาท ที่ลำพูน ตลาดหนองดอก ไข่ไก่เบอร์ 3 กทม. ฟองละ 3.8 บาท ที่ตลาดวัฒนานนท์ บางขุนศรี นครหลวง พรานนก เอกชัย สายเนตร สิริเศรษฐนนท์ หลังห้างวันเดอร์ หทัยมิตร ต่างจังหวัด ฟองละ 3.0 บาท ที่ระนอง ตลาดล่าง กระบี่ ตลาดสดมหาราช