เครื่องดื่มแห่ลดน้ำตาล รับมือภาษีความหวานใหม่

เครื่องดื่มแห่ลดน้ำตาล รับมือภาษีความหวานใหม่
ภาพจาก Canva

ผู้ผลิตเครื่องดื่มทั้งน้ำอัดลม ชา กาแฟ ชูกำลัง ฯลฯ แห่ขยายไลน์สูตรไร้น้ำตาล หวังรับมือภาษีความหวานใหม่ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2566 นี้

วันที่ 31 มีนาคม 2566 การขึ้นภาษีความหวานระยะที่ 3 ในวันที่ 1 เม.ย. 2566 ที่จะถึงนี้ นับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เหล่าผู้ผลิตเครื่องดื่มในไทย ทั้งน้ำอัดลม ชาเชียว ฯลฯ ต่างตบเท้าประกาศโฟกัสการผลิต-ขยายไลน์สินค้าสูตรหวานน้อยในปีนี้อย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ เนื่องจากน้ำตาลถือเป็นต้นทุนหลักของเครื่องดื่มแบบ 2 เด้ง คือ ราคาน้ำตาล และภาษีความหวานที่ต้องเสียตามปริมาณน้ำตาลที่ใส่ในเครื่องดื่มแต่ละขวด โดยอัตราภาษีความหวาน ระยะที่ 3 ที่เริ่มเก็บตั้งแต่ 1 เมษายน 2566-31 มีนาคม 2568 มีอัตรา ดังนี้

  • น้ำตาล 0-6 กรัม คิดอัตราภาษี 0 บาท/ลิตร จากปัจจุบัน 0 บาท/ลิตร
  • น้ำตาล 6-8 กรัม คิดอัตราภาษี 0.3 บาท/ลิตร จากปัจจุบัน 0.1 บาท/ลิตร
  • น้ำตาล 8-10 กรัม คิดอัตราภาษี 1 บาท/ลิตร จากปัจจุบัน 0.3 บาท/ลิตร
  • น้ำตาล 10-14 กรัม คิดอัตราภาษี 3 บาท/ลิตร จากปัจจุบัน 1 บาท/ลิตร
  • น้ำตาล 14-18 กรัม คิดอัตราภาษี 5 บาท/ลิตร จากปัจจุบัน 3 บาท/ลิตร
  • น้ำตาล ตั้งแต่ 18 กรัม คิดอัตราภาษี 5 บาท/ลิตร จากปัจจุบัน 5 บาท/ลิตร

ลดน้ำตาล Save ลดต้นทุน

ซึ่งผลกระทบของภาษีนี้ต่อต้นทุนของผู้ผลิตเครื่องดื่มนั้น นายธนพันธุ์ คงนันทะ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ยกตัวอย่างว่า ชาเขียวขนาด 280 มล. ซึ่งมีน้ำตาล 6-8 กรัม/100 มล. หลัง 1 เม.ย. 2566 จะต้องเสียภาษีเพิ่มจาก 0.03 บาท/ขวด เป็น 0.08 บาท/ขวด ส่วนขนาด 420 มล. ที่มีน้ำตาล 8-10 กรัม/มล. จะเสียภาษีเพิ่มจาก 0.13 บาท/ขวด เป็น 0.42 บาท/ขวด

ด้วยเหตุนี้การปรับสูตรเครื่องดื่มลดน้ำตาลลง จึงช่วยลดต้นทุนลงได้มาก เห็นได้จากช่วงไตรมาส 4 ปี 2565 ที่การปรับสูตรลดน้ำตาลในชาเขียวอิชิตันรสน้ำผึ้งมะนาวขนาด 280 มล.ลงเป็นต่ำกว่า 6 กรัม/100 มล. ทำให้ไม่เสียภาษีความหวานเลย เช่นเดียวกับขนาด 420 มล. ที่ปรับเป็น 6-8 กรัม/100 มล. ทำให้ไม่เสียภาษีเช่นกัน

โดยการปรับสูตรนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของไตรมาส 4 ปี 2565 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 22% ได้

สำหรับปี 2566 นี้ อิชิตันจะมีเครื่องดื่มน้ำตาล 0% ออกมามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตันซันซู น้ำอัดลมสไตล์เกาหลี ที่จะเปิดตัวรสโซจู ไอศกรีมเมลอน ช่วงหลังสงกรานต์ หลังจากก่อนหน้านี้เปิดตัวน้ำด่างพีเอชพลัสสูตรผสมสาร CBD จากกัญชงไปแล้ว

จับมือศิลปินดังช่วยคิดสูตร

ด้านยักษ์น้ำดำอย่างโคคา-โคลา หรือโค้ก ไม่เพียงเปิดตัวโค้กสูตรไร้น้ำตาลรสชาติใหม่ แต่ยังเสริมจุดขายด้วยการคอลลาบอเรชั่นกับนักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังชาวสเปน Rosalia Vila Tobella เจ้าของเพลงฮิตใน TikTok มาร่วมออกแบบรสชาติใหม่ Coca Cola Move Rosalía และยังเป็นแบบ 0 แคลอรี-ไม่มีน้ำตาล และได้เครื่องหมายเครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพอีกด้วย

โฟกัสเครื่องดื่มสุขภาพ

ขณะเดียวกัน เป๊ปซี่ยืนยันว่า จากนี้จะให้ความสำคัญกับการออกสินค้าใหม่ในกลุ่มอื่น ๆ นอกจากน้ำอัดลม โดยเฉพาะหมวดเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์ร็อคสตาร์ และชาพร้อมดื่มทีพลัสมาลุยตลาดร่วมกับชาลิปตัน และกาแฟพร้อมดื่มบอสคอฟฟี่ เพื่อรองรับเทรนด์ผู้บริโภคที่สนใจสุขภาพมากขึ้น
สะท้อนจากช่วง 5 ปีที่ผ่านมาสินค้าทางเลือกเพื่อสุขภาพเติบโต 58% และน้ำอัดลมประเภทน้ำดำสูตรไม่มีน้ำตาลเติบโต 19% และคาดว่าในอนาคตน้ำอัดลมประเภทน้ำดำแบบไม่มีน้ำตาลจะมีขนาดใหญ่ขึ้น 2 เท่า จากสัดส่วน 10% ในปัจจุบัน

เพิ่มซ่า-ลดน้ำตาล

ส่วนเอสโคล่า ปรับสูตรใหม่เช่นกัน โดยเน้นเพิ่มความซ่าพร้อมลดปริมาณน้ำตาลลง รวมถึงปรับให้รสชาติเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากรับเทรนด์สุขภาพแล้ว ยังมุ่งให้ผู้บริโภคแยกความต่างออกจากน้ำดำแบรนด์อื่นได้ หลังผู้บริโภคให้ฟีดแบ็กว่าสูตรเดิมนั้น รสชาติไม่อร่อย หายซ่าเร็วเกินไป

ในการปรับสูตรนี้ เอสโคล่า ถึงกับจับมือบริษัทวิจัย Ipsos ทำการทดสอบชิมรสชาติกับกลุ่มผู้บริโภค และพบว่า ผู้เข้าร่วมทดลอง 98% ถูกใจเอสโคล่าสูตรใหม่ ขณะที่สูตรเดิมมีคนที่ชื่นชอบ 91%