ราคาน้ำมันดิบ (24 เม.ย.) ปรับเพิ่ม ขานรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ-ยูโรโซนเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐและยูโรโซนที่เพิ่มขึ้น

วันที่ 24 เมษายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรป ปรับตัวดีขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11-12 เดือนในเดือน เม.ย. 66 หลังภาคบริการเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดย S&P Global Platts รายงานตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของสหรัฐและยุโรปในเดือน เม.ย. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 53.5 และ 54.4 ตามลำดับ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 52.3 และ 53.7

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 21 เม.ย. 2566 อยู่ที่ 77.87 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.58 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 81.66 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.56 เหรียญสหรัฐ

ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ หลังราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ สำหรับสัปดาห์ สิ้นสุด วันที่ 21 เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 5 แท่น

ความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อชะลอผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ ยังคงส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดคาดในช่วงต้นเดือน พ.ค. 66 ธนาคารกลางสหรัฐ ยุโรป และอังกฤษ มีแนวโน้มปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางอุปสงค์จากอินโดนีเซียที่ยังอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์