บ้านปู เน็กซ์ ลงทุน โอยิกะ สตาร์ทอัพสิงคโปร์ รุกตลาดสถานีสลับแบตเตอรี่

บ้านปู เน็กซ์ ลงทุน โอยิกะ สตาร์ทอัพสิงคโปร์ รุกตลาดสถานีสลับแบตฯ

บ้านปู เน็กซ์ ลงทุน โอยิกะ สตาร์ทอัพสิงคโปร์ รุกตลาดสถานีสลับแบตฯ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในอาเซียน เดินหน้า ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า บ้านปู เน็กซ์ เข้าลงทุนใน “โอยิกะ (Oyika)” สตาร์ทอัพสิงคโปร์ ผู้ให้บริการโซลูชันสลับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Battery Swap Solutions) ในรูปแบบโมเดล Battery-as-a-Service (BaaS) บริการสลับแบตเตอรี่แบบให้เช่า เดินหน้าขยายบริการและเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อร่วมผลักดันการใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นในอนาคต

โอยิกะมุ่งพัฒนาบริการและขยายเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบเปลี่ยนได้ทันทีโดยไม่ต้องรอชาร์จ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทั้งเรื่องความสะดวก รวดเร็ว ช่วยลดระยะเวลาในการชาร์จ และลดค่าใช้จ่ายด้านแบตเตอรี่

ปัจจุบัน โอยิกะมีเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ในประเทศกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเตรียมเปิดให้บริการในประเทศไทย โดยการผนึกความร่วมมือระหว่างบ้านปู เน็กซ์และโอยิกะ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของการส่งเสริมอนาคตการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้สะอาดและชาญฉลาดมากขึ้น เนื่องจากสามารถลดข้อจำกัดและอุปสรรคในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และลดการปล่อยก๊าซ CO2 รวมถึงยังสนับสนุนแผนการขยายบริการของโอยิกะไปยังทั่วภูมิภาค

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด
นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับโอยิกะ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกลุ่มบ้านปูคือ มุ่งมั่นสู่การใช้พลังงานสะอาดที่ยั่งยืนและฉลาดยิ่งขึ้น อีกทั้งสอดรับกับเทรนด์พลังงานโลก เราเชื่อว่า เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่และบริการในรูปแบบ Battery-as-a-Service ของโอยิกะจะช่วยยกระดับตลาดยานยนต์ไฟฟ้าและส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในการเดินทางและขนส่งในภูมิภาคมากขึ้น โดยบ้านปู เน็กซ์จะสนับสนุนโอยิกะในการขยายเครือข่ายและการให้บริการในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงหาโอกาสในการนำโซลูชันของโอยิกะไปต่อยอดให้บริการกับลูกค้าในธุรกิจอี-โมบิลิตี้ของบ้านปู เน็กซ์”

บ้านปู เน็กซ์ ดำเนินธุรกิจ 5 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ธุรกิจแบตเตอรี่ ธุรกิจซื้อขาย ธุรกิจอี-โมบิลิตี้ และธุรกิจพัฒนาเมืองอัจฉริยะและจัดการพลังงาน โดยวางตัวเองเป็น Long-term Partner พร้อมมุ่งมั่นสู่การเป็น Net-Zero Energy Provider ให้กับทุกธุรกิจและอุตสาหกรรม เพื่อช่วยให้ทุกองค์กรบรรลุเป้าหมาย ESG พร้อมสร้างโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืน

มร. จินสี ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอยิกะ จำกัด
มร. จินสี ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอยิกะ จำกัด

นายจินสี ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอยิกะ จำกัด กล่าวว่า เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบ้านปูและได้ร่วมมือกับบ้านปู เน็กซ์ ในการขยายตลาดสู่ประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วงแรกเริ่ม เราจะให้บริการกลุ่มธุรกิจขนส่งเป็นหลัก โดยหวังว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนการใช้โซลูชันพลังงานสะอาดในภาคการเดินทางและขนส่งให้แพร่หลายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ทุกองค์กรบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก พร้อมลดค่าใช้จ่ายไปพร้อมกัน