ราคาน้ำมันดิบ (12 พ.ค. 66) ปรับลด ท่ามกลางความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์และเวสต์เทกซัสปรับลด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนต์และเวสต์เทกซัสปรับลด หลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐในวันอังคารที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จ จนต้องมีการหารือรอบ 2 ในวันศุกร์นี้อีกครั้ง โดยรัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ขอให้สภาคองเกรสขยายเพดานหนี้ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ของรัฐบาลกลาง เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 11 พ.ค. 2566 อยู่ที่ 70.87 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -1.69 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 74.98 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -1.43 เหรียญสหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันลดลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาที่แพงขึ้น

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบของจีนในปี 2566 ขึ้น 8 แสนบาร์เรลต่อวัน จากที่คาดในเดือนที่ผ่านมาว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 7.6 แสนบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันเบนซินในสหรัฐปรับลดลงกว่า 3.2 ล้านบาร์เรล รวมถึงอุปทานในฟิลิปปินส์ที่ลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในช่วงเดือน พ.ค.

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังผู้ผลิตน้ำมันดีเซลในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วนกำลังพิจารณาแผนปรับลดการผลิตลง เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ที่เริ่มทรงตัว