กกพ. ชี้ราคา LNG โลกลด ช่วยค่าไฟ-จ่อนำเข้า 90 ลำ

คมกฤช ตันตระวาณิชย์
คมกฤช ตันตระวาณิชย์

อานิสงส์ราคา LNG โลกลดลง ส่งผลดีต่อค่าไฟ กกพ. กางแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ปตท.จ่อนำเข้า LNG SPOT ทะลุ 90 ลำ ใน 3-4 เดือนฉวยจังหวะราคาตลาดโลกขาลง ป้องกันความผันผวนปลายปี แง้มมีผลดีต่อการคิดค่าไฟ

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 จากรายงานข่าว  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เตรียมนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวสัญญาจร (LNG SPOT) จำนวน 60 ลำ-100 ลำ (บรรทุกลำละ 65,000 ตัน) หรือปริมาณ 3.9 -6 ล้านตัน เพิ่มขึ้น จากปีก่อนที่มีการนำเข้า 53 ลำ ปริมาณ 3 ล้านตัน

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า การบริหารจัดการปริมาณก๊าซธรรมชาติ ทาง กกพ.หารือร่วมกับ ปตท.ประเมินว่าจะมีการนำเข้า ก๊าซธรรมชาติในตลาดจร (LNG Spot) 80-90 ลำต่อปี ไม่ถึง 100 ลำ จากสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกปรับลดลง

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีก๊าซธรรมชาติจาก 3 แหล่งด้วยกัน ได้แก่ แก๊สในอ่าวไทยก๊าซธรรมชาตินำเข้าจากเมียนมา และก๊าซธรรมชาติที่เป็นสัญญาระยะยาว (Long term) ส่วนที่เหลือจึงจะเป็น LNG SPOT ที่จะนำเข้ามาเพื่อชดเชยปริมาณก๊าซในอ่าวส่วนที่หายไป

สถานการณ์ก๊าซธรรมชาติเมื่อปีที่แล้วปริมาณก๊าซ LNG ในตลาดโลกค่อนข้างขาดแคลน เพราะปริมาณการซื้อขายค่อนข้างมากในกลุ่มประเทศยุโรป สาเหตุมาจากสงครามรัสเซียยูเครน ส่งผลให้ไม่มีการซื้อขายระยะสั้นกับประเทศไทย หรือแม้กระทั่งการซื้อขายแบบลำต่อลำเองก็ยังเป็นเรื่องยาก แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มเปลี่ยนเนื่องจากทางยุโรปสามารถปรับโครงสร้างพลังงานลดการใช้ก๊าซ LNG ทำให้ปริมาณก๊าซ LNG ในตลาดมีปริมาณที่เพียงพอต่อการซื้อขายสำหรับระยะสั้น ประมาณ 3-4 เดือน ทาง ปตท.ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายเดียวก็ได้มีการประสานงานกับทาง กกพ.อยู่เสมอเพื่อวางแผนการซื้อระยะสั้น 3-4 เดือนแทนการซื้อแบบต่อลำเรือ เพื่อป้องกันราคาผันผวนช่วงปลายปี

ส่วนแนวโน้มค่าไฟงวด 3 เดือนกันยายนธันวาคม 2566 จากสถานการณ์ราคา LNG SPOT ที่ล่าสุดปรับราคาลงเหลือ 8-9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู และคาดการณ์จนถึงเดือนธันวาคมปี 2566 ว่าราคาซื้อขายล่วงหน้าจะอยู่ที่ 15-16 เหรียญสหรัฐ รวมถึงไม่มีแนวโน้มว่าราคาจะพุ่งไปถึง 30-40 เหรียญสหรัฐอย่างปีที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าราคา LNG ที่ใช้ในการคำนวณสมมุติฐานค่าไฟ งวด 2 ที่ 20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู

ถ้าตัวเลขราคา LNG ลดลงก็มีแนวโน้มที่ราคาไฟจะลดลงเช่นเดียวกัน ส่วนราคาที่แล้วก็ไม่ได้หายไปไหน เพราะงวดที่แล้วเท่าไหร่ งวดนี้ก็เอามาคืน เป็นงวดต่องวด ซึ่งตรงนี้ไม่ได้มีประเด็นมากนัก เพราะเมื่อราคา LNG ลดลง ทาง กกพ.ก็ลดราคาลงให้ แต่ก็ต้องดูในภาพรวมด้วยเช่นกันว่า เมื่อราค่าไฟลดลง แล้วหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) จะเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังว่าต้องการให้ชำระหนี้หรือไม่นายคมกฤชกล่าว