ราคาน้ำมันดิบ (25 พ.ค. 66) ปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงสวนคาด

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงสวนคาด

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 พ.ค. 66 ปรับตัวลดลงถึง 12.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 455.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้น 8 แสนบาร์เรล บ่งชี้อุปสงค์ที่ยังคงแข็งแกร่ง

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 24 พ.ค. 2566 อยู่ที่ 74.34 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.43 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 78.36 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.52 เหรียญสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัส ในวันที่ 4 มิ.ย. 66 หลังเจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย ออกมาเตือนเกี่ยวกับโอกาสที่กลุ่มโอเปกพลัสจะลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม และอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น ทำให้นักลงทุนขายราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเพราะคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับลดลง จะต้องปิดการซื้อขายในตลาดในราคาที่ขาดทุน

คณะตัวแทนของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ รวมถึงสมาชิก รีพับลิกัน สิ้นสุดการเจรจาขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นจากระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ยังคงไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ซึ่งอาจจะทำให้รัฐบาลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ และส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงประจำปีของโรงกลั่นหลายแห่งในญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าอุปสงค์จะยังคงอ่อนตัวก็ตาม

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในหลายพื้นที่ในภูมิภาคยังคงทรงตัว ท่ามกลางอุปทานที่หดตัวจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ