เชลล์เปิดตัว CO2 Compensation Programme ครั้งแรกในไทย

เชลล์เปิดตัว CO2 Compensation Programme ครั้งแรกในไทย

เชลล์เปิดตัว CO2 Compensation Programme ครั้งแรกในไทย หนุนภาคธุรกิจก้าวสู่เป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในระดับอุตสาหกรรม

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 นายชูชาติ ศรีวรรณวิทย์ กรรมการบริหาร ธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงอุตสาหกรรม บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การเปิดตัวโซลูชั่นใหม่ “CO2 Compensation Programme-โปรแกรมชดเชยคาร์บอน” ที่นำเสนอควบคู่กับน้ำมันเชื้อเพลิงเชลล์ที่หลากหลายทุกประเภท เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้เต็มศักยภาพอย่างยั่งยืน

ประเดิมคู่ค้ารายแรก บริษัท น้ำมันพืชปทุม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันพืชเกสร น้ำมันพืชเกสรเพียว และน้ำมันพืชดอกไม้ นำร่องธุรกิจขับเคลื่อนสู่เป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

“เชลล์มุ่งมั่นจะใช้ความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของเราในการส่งมอบพลังงานที่สะอาดมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า และค้นหาวิธีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากนวัตกรรมน้ำมันเชื้อเพลิงที่เชลล์พัฒนาขึ้น นำไปสู่การนำเสนอโซลูชั่นล่าสุด “CO2 Compensation Programme” หรือโปรแกรมชดเชยคาร์บอน”

พร้อมทั้งการจำหน่ายน้ำมันคุณภาพเชลล์ ฟิวเซฟ ดีเซล สูตรใหม่” (Shell FuelSave Diesel) ที่มีพลังการทำความสะอาดขั้นสูง ฟื้นฟูพลังงานของเครื่องยนต์และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นถึง 3.75%2 นับเป็นครั้งแรกที่มีโปรแกรมชดเชยคาร์บอนในรูปแบบนี้นำเสนอต่อภาคธุรกิจ (B2B) ในประเทศไทย

การส่งมอบน้ำมันเชื้อเพลิงที่ชดเชยคาร์บอน 3 ด้วยคาร์บอนเครดิตคุณภาพสูงจากโครงการชดเชยคาร์บอนของเชลล์ทั่วโลก รวมถึงจากโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติ นำมาสู่ก้าวแรกของความสำเร็จในการสนับสนุน

การดำเนินงานของบริษัท น้ำมันพืชปทุม จำกัด ซึ่งเชลล์พร้อมจะเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันนี้ต่อไปในอนาคตร่วมกับคู่ค้าทางธุรกิจอื่น ๆ เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยด้วยพลังงานสะอาดยิ่งขึ้น

ด้านนายศาณินทร์ ตริยานนท์ ประธานกรรมการ บริษัท น้ำมันพืชปทุม จำกัด กล่าวว่า เรามีเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ชัดเจน ในการมุ่งสู่การเป็นองค์กรธุรกิจคาร์บอนต่ำ โดยมุ่งจะพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มให้เกิดความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจากการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเชลล์มาอย่างยาวนาน จึงเชื่อมั่นและวางใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ในการลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

น้ำมันพืชปทุมเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในอนาคต ด้วยเหตุนี้ CO2 Compensation Programme ของเชลล์ จึงช่วยให้การปล่อยคาร์บอนที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานของเราถูกชดเชยและบรรลุเจตนารมณ์ ด้านความยั่งยืนของน้ำมันพืชปทุมได้อย่างลงตัว”

สำหรับ CO2 Compensation Programme เป็นอีกก้าวของกลยุทธ์ “Power Progress” ของเชลล์ เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านธุรกิจของเราไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ โดยทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงานภายในองค์กร และผลิตภัณฑ์ที่เราซื้อมาจากองค์กรอื่น

ขณะเดียวกัน ก็ร่วมมือกับลูกค้าของเรา “หลีกเลี่ยง” การปล่อยมลพิษ (Avoid) โดยการนำโซลูชั่นที่ปราศจากการปล่อยมลพิษมาใช้ในกระบวนการทำงาน ใช้ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงคุณภาพสูงและเทคโนโลยีเพื่อลดการปล่อยมลพิษ (Reduce) จากนั้นจึงชดเชยการปล่อยมลพิษที่เหลืออยู่ (Compensation) ด้วยการใช้คาร์บอนเครดิตคุณภาพสูง

ดังนั้น CO2 Compensation Programme จึงเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของเชลล์ ในการช่วยให้พันธมิตรและลูกค้าของเราปลดล็อกข้อจำกัด เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างยั่งยืน