ราคาน้ำมันดิบ (6 มิ.ย. 66) ปรับขึ้น หลังซาอุฯ ประกาศจะลดกำลังผลิตเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับขึ้น หลังซาอุดีอาระเบียประกาศจะลดกำลังผลิตเพิ่มเติม

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังรัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียประกาศว่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงสู่ระดับ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. 66 จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบียในรอบหลายปี และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากข้อตกลงเดิมของกลุ่มโอเปกพลัสที่จำกัดอุปทานน้ำมันไปจนถึงปี 2567

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสเมื่อ 5 มิ.ย. 2566 อยู่ที่ 72.15 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.41 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 76.71 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.58 เหรียญสหรัฐ

นาย Fatih Birol ผู้อำนวยการทบวงพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency : IEA) ได้ออกมากล่าวกับที่ประชุมสายการบินระดับโลกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า โอกาสที่ราคาน้ำมันจะสูงขึ้นนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังกลุ่มโอเปกพลัสได้เห็นด้วยในข้อตกลงการผลิตฉบับใหม่ ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกพลัสครอบคลุมปริมาณการผลิตน้ำมันดิบออกสู่ตลาดโลกถึงร้อยละ 40 จึงส่งผลกระทบอย่างมากต่อราคาน้ำมัน

ตลาดยังได้รับปัจจัยบวก หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือน พ.ค. 66 ที่ปรับเพิ่มขึ้น 339,000 ตำแหน่ง และคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในมาเลเซียและอินโดนีเซียยังไม่กลับมาฟื้นตัวหลังช่วงสิ้นสุดเทศกาลอีด ประกอบกับปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนในเดือน มิ.ย. 66 มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม สต๊อกน้ำมันดีเซลสิงคโปร์ ปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 1.63 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า สู่ระดับสูงที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ที่ระดับ 7.96 ล้านบาร์เรล