ทัพนักธุรกิจจีนแห่ชมไทย สุดยอดด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์

นักธุรกิจจีน ประชุม WCEC ครั้งที่ 16

ทัพนักธุรกิจจีนแห่ชมไทยมีความพร้อมในทุกด้าน พร้อมแนวคิด “แสวงหาจุดร่วมและสงวนจุดต่าง”

วันที่ 25 มิถุนายน 2566 นายเกา เฉวียนชิ่ง ประธานหอการค้าสิงคโปร-จีน และองค์กรเลขาธิการ WECE กล่าวว่า การมาจัดการประชุมนักธุรกิจจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention หรือ WCEC) ที่กรุงเทพในครั้งนี้ เป็นการจัดงานอีกครั้ง หลังห่างเหินไปนานถึง 28 ปี เพราะชื่นชมเศรษฐกิจของประเทศไทยที่มีศักยภาพในระดับโลก ทั้งด้านการท่องเที่ยว และด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เหมาะสมเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตลอดระยะเวลา 32 ปีที่ผ่านมา “การแสวงหาจุดร่วมและสงวนจุดต่าง” เป็นแนวคิดสำคัญในการจัดงานประชุมนักธุรกิจจีน โดยการมีจุดร่วมหมายถึง นักธุรกิจจีนทั่วทุกมุมโลกต่างถูกหล่อหลอมจากวัฒนธรรมจีน ซึ่งสร้างความสนิทสนมและกลมเกลียวระหว่างนักธุรกิจจีน ภายใต้แนวคิดการทำธุรกิจที่ว่า “ซื่อสัตย์ ขยัน หมั่นเพียร” รวมถึงการสงวนจุดต่าง ด้วยการเคารพวัฒนธรรมที่แตกต่างพร้อมเปิดรับนวัตกรรมใหม่ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

ดังนั้นการพบปะในครั้งนี้จึงเป็นการแลกเปลี่ยนคือการจุดประกายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านเคารพวัฒนธรรมที่แตกต่างและการอยู่ร่วมอย่างกลมกลืน อันเป็นขุมทรัพย์อันล้ำค่าต่อการพัฒนาของโลก โดยเฉพาะการร่วมมือของไทยที่มีความพร้อมเก่งกาจด้านการค้าและจีนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้การรวมพลังในครั้งนี้เป็นแรงขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ส่วน นายเกา หยุน หลง รองประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และประธานคณะกรรมการบริหารสหพันธ์อุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า การประชุมนักธุรกิจจีนในครั้งที่ 16 นี้ จะเป็นโอกาสแสดงความรู้ความสามารถ นักธุรกิจชาวจีนเป็นสะพานเชื่อมและตัวแทนวัฒนธรรมดีงามของจีนพร้อมเคารพวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ พร้อมมีความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อสร้างภาพลักษณ์และอารยธรรมอันรุ่งโรจน์ของจีนในสายตานานาชาติ เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าและสร้างความเจริญร่วมกันในระดับโลก

Advertisment