สนั่น จับตา 3 แนวทางเลือกนายกฯ หลังเลือกประธานสภาได้แล้ว

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

“สนั่น อังอุบลกุล” ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยความเห็นต่อการเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อ 8 พรรคยังคงมีแนวทางร่วมกัน ตามข้อตกลง MOU พร้อมจับตา 3 แนวทางที่อาจเกิดขึ้นต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี

วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ถือเป็นมติที่ 8 พรรคร่วมได้เสนอท่านวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงให้เห็นว่าทั้ง 8 พรรคยังคงมีแนวทางร่วมกัน ตามข้อลง MOU ที่ได้ร่วมกันลงนาม และยังมีแนวทางร่วมกันที่จะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนนี้ก็ทำให้ความชัดเจนว่าภาพการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

หลังจากนี้ เมื่อกระบวนการเลือกประธานสภาเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะเป็นในส่วนของการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ยังมีสิ่งที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ 3 แนวทางที่อาจจะเกิดขึ้นได้

1.ในการโหวตเลือกนายกฯ ส.ว.ให้การสนับสนุนนายพิธา จนได้คะแนนเสียงตามกฎหมายได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแนวทางที่หลายฝ่ายคาดหวังให้เกิดขึ้น หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) การประกาศนโยบาย และการขับเคลื่อนว่าจะมีความโดดเด่นมาน้อยแค่ไหน รวมถึงการจัดทำงบประมาณได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อเนื่อง ส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาลเอง

2.กรณี ส.ว.ไม่โหวตสนับสนุนนายพิธา แต่ทั้ง 8 พรรคร่วมยังจับมือเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล โดยอาจจะเสนอแคนดิเดตจากพรรคร่วมขึ้นมาแทน ซึ่งต้องมาพิจารณาว่า ส.ว.จะให้การสนับสนุนหรือไม่

3.กรณี ส.ว.ไม่รับ และเกิดการเปลี่ยนขั้วในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็ยังเร็วไปที่จะสรุปในประเด็นนี้ ดังนั้น วันนี้คงต้องดูไปทีละขั้นตอนว่าสถานการณ์จะออกมาในทิศทางใด หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่มีความวุ่นวาย ไม่มีการชุมนุมประท้วง รัฐบาลนิ่งและมีเสถียรภาพ คิดว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว สอดคล้องกับการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยของหลายหน่วยงานที่ยังมองภาพในมุมบวก โดยเฉพาะ world Bank ที่ล่าสุดมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยดีขึ้นจาก 3.6 เป็น 3.9 ในปีนี้