BCPG ทุ่ม 9 พันล้าน ปิดดีลโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ 426 MW รับรายได้ทันที

นิวัติ อดิเรก
นิวัติ อดิเรก

บีซีพีจี เผยรับโอนหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ 2 แห่งในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐ มูลค่าการลงทุนกว่า 9,000 ล้านบาท เรียบร้อยแล้วหลังประกาศลงนามซื้อขายหุ้นไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เสริมแกร่งบีซีพีจีมีกำลังการผลิตในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอีก 426 เมกะวัตต์ รับรู้รายได้ทันทีในสหรัฐฯ กว่าสี่เท่าตัว ส่งผลให้ปัจจุบันบีซีพีจีมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเติบโตกว่าร้อยละ 30 หรือคิดเป็นกำลังการผลิตรวม 1,744 เมกะวัตต์

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทได้บรรลุเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขายหุ้น และได้รับโอนหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติจำนวน 2 โครงการในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา จากบริษัท แฟรงคลิน พาวเวอร์ โฮลดิ้ง เรียบร้อยแล้ว ทำให้ขณะนี้บริษัทมีกำลังการผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 426 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย

1) โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ฮามิลตั้น ลิเบอร์ตี้ (ลิเบอร์ตี้) มีกำลังการผลิตติดตั้ง 848 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้บริษัทถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 25 คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนเทียบเท่ากับ 212 เมกะวัตต์

2) โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ฮามิลตั้น เพทรีออต (เพทรีออต) มีกำลังการผลิตติดตั้ง 857เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้บริษัทถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 25 คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนเทียบเท่ากับ 214 เมกะวัตต์

“บีซีพีจีได้เข้าไปลงนามในสัญญาขื้อขายหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติทั้ง 2 โครงการเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยเงินลงทุน 260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 9,000 ล้านบาท โดยการเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 25 ของบริษัท ฮามิลตั้น โฮลดิ้ง จากบริษัท แฟรงคลิน พาวเวอร์ โฮลดิ้งและเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมาเราได้บรรลุเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขายหุ้น และได้รับโอนหุ้นของบริษัท ฮามิลตั้น โฮลดิ้ง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการทันที” นายนิวัติกล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ บริษัท แฟรงคลิน พาวเวอร์ โฮลดิ้ง เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าฮามิลตั้น ลิเบอร์ตี้ (Hamilton Liberty) และ ฮามิลตั้น เพทรีออต (Hamilton Patriot) ตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา กำลังการผลิตรวม 1,705 เมกะวัตต์ ทำให้บีซีพีจีมีกำลังการผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 426 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ปัจจุบัน บริษัทมีการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐอเมริการวมทั้งสิ้น 4 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนรวมทั้งสิ้น 577 เมกะวัตต์