ประธานหอการค้า เปิด 3 แนวทาง โหวตนายกฯ 13 ก.ค.

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

สนั่นเปิด 3 แนวทางในการลุ้นโหวตนายกรัฐมนตรี โดยเอกชนคาดหวังให้สามารถโหวตได้ และเดินหน้าตั้งรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเมินไว้ 3 แนวทางในการโหวตนายกรัฐมนตรีที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี

1.ในการโหวตเลือกนายกฯ ส.ว. ให้การสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จนได้คะแนนเสียงตามกฎหมายได้เป็นนายกรัฐมนตรี แนวทางนี้หลายฝ่ายคาดหวังให้เกิดขึ้น

หากเกิดขึ้นได้ หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) การประกาศนโยบายและการขับเคลื่อนว่าจะมีความโดดเด่นมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการจัดทำงบประมาณได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อเนื่อง ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาล

2.กรณี ส.ว.ไม่โหวตสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่ทั้ง 8 พรรคร่วมยังจับมือเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล โดยอาจจะเสนอแคนดิเดตนายกฯจากพรรคร่วมรัฐบาลขึ้นมาแทน ซึ่งต้องมาพิจารณาว่า จะเสนอรายชื่อใครขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี และก็ติดตามว่า ส.ว.จะให้การสนับสนุนหรือไม่

Advertisment

3.กรณี ส.ว.ไม่รับ และเกิดการเปลี่ยนขั้วในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็ยังเร็วไปที่จะสรุปในประเด็นนี้

อย่างไรก็ตาม วันนี้คงต้องดูไปทีละขั้นตอน ว่าสถานการณ์จะออกมาในทิศทางใด หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่มีความวุ่นวาย ไม่มีการชุมนุมประท้วง รัฐบาลนิ่งและมีเสถียรภาพคิดว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว สอดคล้องกับการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยของหลายหน่วยงานที่ยังมองภาพในมุมบวก

โดยเฉพาะ World Bank ที่ล่าสุดมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยดีขึ้นจาก 3.6% เป็น 3.9% ในปี 2566 นี้