กรมพัฒน์นำร่องตั้งตู้เติมเงิน “กะปุก” ให้โชห่วยยิ้มรายได้เพิ่ม 3-5 หมื่นบาท/ปี

ตู้เติมเงินกะปุก

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าโชว์ผลเพิ่มรายได้ให้ร้านโชห่วย ด้วยการติดตั้งตู้เติมเงิน “กะปุก” หลังนำร่องไป 200 ตู้ พบมีรายได้ประมาณ 3-5 หมื่นบาทต่อปี คาดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจมากกว่า 10 ล้านบาท

วันที่ 15 กันยายน 2566 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมได้เดินหน้าเพิ่มรายได้ให้กับร้านสมาร์ทโชห่วยอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนที่จะร่วมมือกับพันธมิตรกลุ่มต่าง ๆ ในการเข้ามาสนับสนุนร้านค้า ซึ่งความร่วมมือที่กรมมองว่าประสบความสำเร็จโครงการหนึ่ง ที่ได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาคือ การร่วมมือกับบริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AWS นำตู้เติมเงิน “กะปุก” ให้ร้านโชห่วยทั่วไทย

ภายใต้แนวคิด “ขยายฐานลูกค้าด้วยเทคโนโลยีใกล้บ้าน” นำร่อง 200 ตู้ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสทางการค้า เพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการ และเพิ่มเครื่องมือที่ช่วยในการแข่งขัน ซึ่งล่าสุดได้ส่งมอบให้กับร้านโชห่วยครบแล้ว

สำหรับตู้กะปุกสามารถให้บริการเติมเงินโทรศัพท์มือถือ วอลเลต (Wallet) บัตรเงินสด บัตรเกม หรือชำระค่าบริการมือถือ ค่าบริการแพ็กเกจเสริม โดยประชาชนสามารถทำธุรกรรมได้ที่ร้านสมาร์ทโชห่วยใกล้บ้าน ทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่าย ส่วนร้านสมาร์ทโชห่วยก็มีรายได้เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการขายสินค้าอุปโภคบริโภคตามปกติ

ทั้งนี้ จากการประเมินการให้บริการตู้กะปุก 1 ตู้ จะมีรายได้ประมาณ 30,000-50,000 บาท ต่อปี โดยรายรับมาจาก 2 ทางคือ 1.ค่าธรรมเนียมเติมเงิน เช่น เติมเงิน 20 บาท ค่าธรรมเนียม 2 บาท เป็นต้น และ 2.เปอร์เซ็นต์จากยอดเติมเงินที่จะได้รับจากเจ้าของเครือข่ายเติมเงินประมาณ 2.7-3%

โดยร้านสมาร์ทโชห่วยที่ติดตั้งตู้กะปุกจะมีค่าใช้จ่ายประมาณเดือนละ 100 บาท เป็นค่าบริหารจัดการรายเดือน ซิมโทรศัพท์ 50 บาท และค่าไฟตู้กะปุกประมาณ 50 บาท แต่เมื่อหักลบยอดระหว่างรายรับและรายจ่ายแล้ว ผู้ประกอบการยังคงมีรายรับที่เพิ่มขึ้นจากการให้บริการตู้กะปุก ซึ่งถือเป็นรายได้เสริม โดยคาดว่าทั้ง 200 ตู้ จะมีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจมากกว่า 10 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ กรมได้เดินหน้าโครงการสมาร์ทโชห่วย พลัส โดยได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรร่วมกันพัฒนาร้านค้าปลีกรายย่อย หรือโชห่วยทั่วประเทศให้เป็น “สมาร์ทโชห่วย” ด้วยการเข้าไปเพิ่มพูนความรู้ที่จำเป็นต่อการบริหารธุรกิจ ช่วยปรับภาพลักษณ์ร้านค้า ให้สวย สะอาด สว่าง สะดวก สบาย นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการ รวมทั้งช่วยเพิ่มรายได้ เช่น การติดตั้งเติมเงิน ตู้ให้บริการแบบหยอดเหรียญ เป็นต้น

ตู้เติมเงินกะปุก