ผู้เลี้ยงหมูทั่วประเทศหนุนกรมปศุสัตว์เดินหน้าปราบ “หมูเถื่อน”

ตัวแทนผู้เลี้ยงหมูจากทั่วประเทศรายย่อย-รายใหญ่ ตบเท้าพบอธิบดีกรมปศุสัตว์หนุนปราบ “หมูเถื่อน” ย้ำการตรวจยึดลอตใหญ่หลายครั้งใน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาปรับขึ้นแล้ว 4 บาท หากดำเนินการต่อเนื่อง “หมูเถื่อน” จะหมดไป สถานการณ์ราคาจะดีขึ้น ทำให้ผู้เลี้ยงพ้นภาวะขาดทุน

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 นายสัตวแพทย์วิวัฒ พงษ์วิวัฒนชัย ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) กล่าวว่า วันนี้ตัวแทนผู้เลี้ยงสุกรจากทั่วประเทศได้เข้าพบนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์เพื่อสนับสนุนให้เดินหน้าปราบปราม หมูเถื่อน โดยกลุ่มที่เดินทางมาประกอบด้วย สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรทุกภูมิภาค สมาคมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย บริษัทใหญ่ได้แก่ ซีพี เบทาโกร และไทยฟู้ด

จากการที่กรมปศุสัตว์เข้าตรวจสอบห้องเย็นหลายพื้นที่ทำให้ตรวจยึดลอตใหญ่ได้หลายครั้ง เป็นผลให้ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มที่ตกต่ำมาก ปรับขึ้น 4 บาท/กิโลกรัม อยู่ที่ 62-64 บาท/กิโลกรัม โดยเชื่อว่า    มาตรการปราบปรามอย่างจริงจังจะทำให้ราคาปรับขึ้นได้อีก ดังนั้นที่มาในวันนี้จึงต้องการมาให้กำลังใจเนื่องจากก่อนหน้านี้หัวหน้าด่านกักกันสัตว์เพชรบูรณ์ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจห้องเย็นที่เก็บหมูเถื่อน

นายสัตวแพทย์วิวัฒน์กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการปราบปรามหมูเถื่อน โดยสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการจริงจังจึงเป็นความหวังของเกษตรกร

หมูเถื่อน

Advertisment

นอกจากนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษและออกหมายจับผู้กระทำความผิดบางรายแล้ว หากตามเส้นทางทางการเงินเชื่อว่า จะสาวไปถึงผู้มีอิทธิพลซึ่งอยู่เบื้องหลังขบวนการลักลอบนำเข้าและค้าหมูเถื่อนเพื่อจับกุมและใช้กฎหมายยึดทรัพย์

ขั้นตอนต่อไปที่ผู้เลี้ยงต้องการให้แก้ไขปัญหาคือ เรื่องเสถียรภาพราคา ล่าสุดคณะทำงานการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรที่แต่งตั้งโดยพิกบอร์ดเตรียมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาด้านราคาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรให้เร็วที่สุด

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า จะเดินหน้าปราบปรามหมูเถื่อนต่อไปเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงที่ประสบปัญหาตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับสูงขึ้น การลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจึงเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรเนื่องจากถูกแทรกแซงกลไกราคาตลาด ตลอดจนยังทำให้มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคสัตว์และเกิดความเสี่ยงต่อผู้บริโภคด้วย

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการเพิ่มเติมว่า เมื่อปราบปรามหมูเถื่อนจนทำให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มปรับเพิ่มขึ้น 4 บาทแล้ว ขอให้กรมปศุสัตว์มาดำเนินการเรื่องรักษาเสถียรภาพราคาและช่วยเหลือผู้เลี้ยงด้วย โดยเตรียมประชุมคณะทำงานการรักษาเสถียรภาพราคาที่เห็นชอบโดยพิกบอร์ด

Advertisment

นอกจากนี้ยังให้กรมปศุสัตว์หารือกับธ.ก.ส. ช่วยให้ผู้เลี้ยงสุกรรายกลางและรายย่อยเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการฟื้นฟูอาชีพ เพื่อให้มีโอกาสกลับมาทำเลี้ยงใหม่

ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของกรมปศคือ ผู้เลี้ยงอยู่ได้ ไม่ขาดทุน และผู้บริโภคไม่เดือดร้อน