หวั่นแบงก์โลกทำนายราคาน้ำมันพุ่ง 150 เหรียญเหตุอิสราเอล ‘ฐากร’ แนะรัฐตั้งรับ

ฐากร ตัณฑสิทธิ์

“ฐากร” แนะ รบ.เร่งทำแผนรับมือ ศก.ป่วน ชี้แบงก์โลกทำนายราคาน้ำมันพุ่ง 150 เหรียญ เหตุสงคราม ‘อิสราเอล-ฮามาส’ บานปลายลามตะวันออกกลาง

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ให้ความเห็นว่า กรณีธนาคารโลกออกมาเตือนถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสยกระดับความรุนแรงอย่างมาก อาจลุกลามบานปลาย กลายเป็นชนวนสงครามใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

หากสถานการณ์เป็นเช่นนั้นจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงกว่า 150 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล การคาดการณ์ของธนาคารโลกดังกล่าวนี้ รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ควรนำมาวิเคราะห์และเตรียมแผนรับมือกับความผันผวนของโลกอย่างเร่งด่วนทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง

นายฐากรกล่าวว่า ราคาน้ำมันของประเทศไทยในปัจจุบัน อยู่ในระดับที่แพงมาก กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทยอยู่แล้ว เพราะน้ำมันเป็นต้นทุนในทุกภาคการผลิต หากสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสขยายตัว ราคาน้ำมันพุ่งเป็น 150 เหรียญต่อบาร์เรลอย่างที่คาดการณ์ของธนาคารโลก เชื่อว่าจะทำให้ราคาน้ำมันในไทยแพงอีกเท่าตัว น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ปัจจุบัน ลิตรละ 45.04 บาท อาจพุ่งเป็นลิตรละ 90 บาท

“เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมได้นำประเด็นน้ำมันแพงเข้าหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดทำแผนเฉพาะกิจรับมือกับความผันผวนของสถานการณ์โลก” นายฐากรกล่าว

นายฐากรกล่าวว่า จุดผันผวนทำให้สถานการณ์โลกยกระดับความวิกฤตนั้นเริ่มเห็นได้ชัดจากสงครามยูเครน-รัสเซีย ซึ่งนับถึงขณะนี้มีการสู้รบมานานกว่า 600 วัน ยังไม่เห็นว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ ขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสสู้รบกันมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม จนถึงวันนี้ยาวนาน 25 วัน จนเป็นที่กังวลของทุกฝ่ายรวมถึงธนาคารโลกที่ได้คาดการณ์ราคาน้ำมันอาจขยับตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์