พาณิชย์ปิดจ๊อบ “อาลีบาบา” จองออร์เดอร์ทุเรียนทะลุแสนลูกแล้ว มูลค่า 70 ล้านบาท!

“พาณิชย์” เผยแคมเปญส่งเสริมการขายทุเรียนร่วมกับ tmall ในเครืออาลีบาบารอบนี้จบแล้ว มียอดจองซื้อทั้งสิ้น 1.3 แสนลูก มูลค่า 70 ล้านบาท เตรียมลุยต่อ ร่วมมือจัดโปรโมชันขายสินค้าเกษตร ทั้งมังคุด มะม่วง มะพร้าว และน้อยหน่า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายทุเรียนผ่าน tmall.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป ว่า ขณะนี้ได้ทำการปิดการขายแล้ว โดยมียอดการจองซื้อทุเรียนจากไทยรวมทั้งสิ้น 1.3 แสนลูก หรือประมาณ 350 ตัน คิดเป็นเงินประมาณ 70 ล้านบาท และกำลังอยู่ระหว่างการส่งมอบ คาดว่าไม่น่าจะเกินภายในวันที่ 7 พ.ค.2561 นี้ จากนั้นทาง tmall.com จะเร่งจัดส่งสินค้าให้กับทางผู้ซื้อในจีนต่อไป

“ตอนนี้ แคมเปญกระตุ้นการซื้อทุเรียน ได้ปิดการขายไปแล้ว จะจัดอีกหรือไม่ ก็แล้วแต่โอกาสที่เหมาะสม เพราะสามารถจัดได้เรื่อยๆ แต่ที่กำลังทำ ก็คือ จะผลักดันให้นำผลไม้ของไทยชนิดอื่นๆ เข้าทำจัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย เช่น มังคุด มะม่วง มะพร้าว น้อยหน่า เป็นต้น โดยกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับทาง tmall คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้” นายสนธิรัตน์กล่าว

ทั้งนี้ อาลีบาบาได้ตกลงที่จะร่วมมือกับไทยในการส่งเสริมการขายทุเรียนจากไทย มูลค่า 3 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี ในช่วงที่นายแจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ได้เดินทางมาพบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย และได้ประเดิมด้วยการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายทุเรียนล่วงหน้า โดยมีการสั่งซื้อถึง 8 หมื่นลูก ภายในระยะเวลาแค่ 1 นาที


นายสนธิรัตน์กล่าวว่า สำหรับเกษตรกรที่ต้องการจะขายสินค้าใน tmall.com กระทรวงฯ ได้เปิดกว้างให้กับเกษตรกรทุกราย แต่มีเงื่อนไขจะต้องเป็นนิติบุคคล อาจจะเป็นในรูปสหกรณ์ ห้างหุ้นส่วน หรือบริษัทก็ได้ เพื่อเป็นการยืนยันการมีตัวตน และต้องมีแบรนด์เป็นของตัวเอง จากนั้นให้สมัครเป็นสมาชิกของ thaitrade.com โดยกระทรวงฯ จะทำการประสานงานกับอาลีบาบาเพื่อให้มาคัดเลือกสินค้าไปจำหน่าย และขณะนี้ เฉพาะทุเรียนมีเกษตรกรกว่า 100 ราย ที่ได้รับการคัดเลือก