เช็กราคาที่ดิน โฉนด ส.ป.ก. 72 จังหวัด ยกเว้น 5 จังหวัด ไร้ที่ดิน ส.ป.ก. ที่ไหนบ้าง

เช็กราคาที่ดิน โฉนด ส.ป.ก.

เตรียมทำธุรกรรม เช็กราคาที่ดิน โฉนด ส.ป.ก. 72 จังหวัด ได้แล้ว ยกเว้น 5 จังหวัด ไร้ที่ดิน ส.ป.ก.

วันที่ 15 มกราคม 2567 เพิ่งจะคิกออฟไปสด ๆ ร้อน ๆ เช้านี้ (15 มกราคม 2567) สำหรับโครงการเปลี่ยนหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร สำหรับสิทธิประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับจากโฉนดเพื่อการเกษตร

โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเป็นประธานเปิดงาน “Kick off พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567 ตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566

โครงการนี้มีคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 30 เห็นชอบในการพิจารณาปรับปรุงเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาล

5 จังหวัดที่ไม่มี ที่ดิน ส.ป.ก

ขณะนี้มีเกษตรกรที่เข้าคุณสมบัติการเปลี่ยนเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 2.27 ล้านแปลง เนื้อที่ประมาณ 22 ล้านไร่ เกษตรกร จำนวน 1.6 ล้านคน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร ส.ป.ก. จึงได้จัดพิธี kick off การมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกร พร้อมกันทั่วประเทศ จำนวน 25,000 ฉบับ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 72 จังหวัด

แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีพื้นที่ อีก 5 จังหวัด ที่ไม่มีที่ดิน ส.ป.ก. นั่นคือ

1. สมุทรปราการ
2.สมุทรสงคราม
3.สมุทรสาคร
4.กรุงเทพฯ
5.นนทบุรี

ความพิเศษของ โฉนด ส.ป.ก.

ผู้ที่ได้รับ โฉนดที่ดิน ส.ป.ก.ไปแล้ว แน่นอนว่าจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายด้าน เพราะสามารถเปลี่ยนมือได้ (โอนสิทธิ) สามารถโอนคืน ส.ป.ก. ได้ โดยโอนคืนให้ ส.ป.ก.ทั้งแปลงหรือบางส่วนได้ โดยได้รับค่าชดเชย หากเกษตรกรไม่ประสงค์ประกอบอาชีพเกษตรกรรม สามารถสละสิทธิให้เกษตรกรอื่นที่มีคุณสมบัติตามกำหนด โดยสามารถเปลี่ยนมือให้แก่เกษตรกรอื่นที่มีคุณสมบัติตาม ส.ป.ก. กำหนด

ทั้งยังสามารถใช้ค้ำประกันตัวบุคคล โดยเป็นหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งที่สามารถค้ำประกันตัวบุคคลทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นศาล โดยความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

และสร้างรายได้ให้เกษตรกร เพิ่มทรัพย์สินโดยส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า 10 ต้นต่อไร่ ซึ่งสามารถใช้ต้นไม้ค้ำประกันสินเชื่อ (โฉนดต้นไม้) และขาย Carbon Credit โดยความร่วมมือกับ กรมป่าไม้, ธ.ก.ส. และ อบก.

และได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากรัฐในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค ซึ่งมีการทำ MOU 16 หน่วยงาน ด้านการพัฒนาอาชีพ และรับเงินชดเชยหรือเยียวยาภัยพิบัติ

แต่ไฮไลต์ที่น่าสนใจที่สุดน่าจะเป็นการนำโฉนดที่ดินไป “เพิ่มวงเงินสินเชื่อ” ทำให้เข้าถึงแหล่งทุนใหม่ สามารถเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ โดยขยายวงเงินสินเชื่อให้กับเกษตรกรที่ขอกู้กับ ธ.ก.ส. หรือใช้ไม้มีค่าที่ปลูกบนที่ดิน ค้ำประกันสินเชื่อให้เต็มวงเงิน 100% และสามารถขอสินเชื่อนโยบายจากกองทุน ส.ป.ก. เต็มวงเงินตามราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ นอกจากนั้นยังเพิ่มแหล่งสินเชื่อใหม่ โดยการเจรจากับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ชุมนุมสหกรณ์ สถาบันการเงินของรัฐ และสถาบันการเงินอื่น

เช็กราคาที่ดิน ส.ป.ก.

สำหรับผู้ที่มีโฉนดที่ดิน ส.ป.ก.แล้วต้องการไปทำธุรกรรมขอสินเชื่อนั้นสามารถทำได้ง่ายมาก เพราะราคาที่ดิน ส.ป.ก.จะใช้ราคาเดียวกับราคาประเมินที่ดินที่อ้างอิงจากกรมธนารักษ์นั่นเอง

ส่วนวิธีการเช็กราคา โดยปกติการตรวจสอบราคาประเมินที่ดินจะสามารถทำได้ที่กรมที่ดิน

แต่คงต้องมาลุ้นว่า ในอนาคตหากมีการออกโฉนดที่ดิน ส.ป.ก. จนครบ เช่นเดียวกับที่ดินทั่วไป ก็อาจจะพัฒนาให้สามารถใช้วิธีการเช็กจากเลขที่โฉนดผ่านระบบออนไลน์เช่นเดียวกับที่ดินทั่วไปได้