พีระพันธุ์ ไม่หวั่น ปตท. ยื่นฟ้องศาลปกครอง จ่อดูสัญญาชอร์ตฟอลรอบ 2

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

“พีระพันธุ์” ไม่หวั่น ปตท. ยื่นฟ้องศาลปกครอง เตรียมจ่อดูสัญญาชอร์ตฟอลรอบ 2 หลังกำลังผลิตอ่าวเอราวัณวืดเป้า 600 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อ ธ.ค. ปี 2566

วันที่ 16 มกราคม 2567 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานไม่ได้กังวลกรณีบริษัท ปตท. จำกัด จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เนื่องจากเป็นสิทธิของ ปตท. ที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย ส่วนกรณีแหล่ง G1/61 (เอราวัณ) ที่ปัจจุบันผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และต้องเพิ่มขึ้นตามสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ภายในเดือนเมษายน 2567 จะมีชอร์ตฟอลรอบสองหรือไม่นั้น

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า จะต้องดูว่ากลุ่ม ปตท.จะสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้ตามแผนหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ทาง กกพ.จะต้องเข้าไปดูข้อตกลงสัญญาก๊าซธรรมชาติต่อไป แต่จากรายงานล่าสุดจากกรมเชื้อเพลิงชาติระบุว่า ปัจจุบันกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเอราวัณไม่เป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่จะต้องผลิตได้ 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนธันวาคมปี 2566 ที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตาม นายวรากร พรหโมบล อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ตอนนี้ยังเป็นไปตามแผนงานอยู่ ซึ่งหากดูจากการบริหารจัดการก็คาดว่าน่าจะเพิ่มกำลังการผลิตได้ตามสัญญาที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนเมษายนปีนี้