ราคาน้ำมันดิบ (22 ม.ค. 67) ปรับลด จากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันของจีน

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลด จากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันของจีน

วันที่ 22 มกราคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลด เนื่องจากเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 4 ขยายตัว 5.2% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเติบโต 5.3% นอกจากนี้ ตลาดหุ้นของจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วงลงใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบห้าปี ส่งผลให้ตลาดกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันของจีนที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงกว่าที่คาด

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 19 ม.ค. 2567 อยู่ที่ 73.41 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.67 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 78.56 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.54 เหรียญสหรัฐ

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ม.ค. ปรับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบสามสัปดาห์ โดยแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 3 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 120 แท่น ในขณะที่แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบปรับลดลง 2 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 497 แท่น

กำลังการผลิตน้ำมันดิบในนอร์ทดาโกตา ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่เป็นอันดับสามของสหรัฐ ลดลงกว่า 30% เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด โดยผลผลิตได้ลดลงไปกว่า 700,000 บาร์เรล หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตทั้งหมดเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าต้องใช้เวลาอีกหนึ่งเดือนกว่าที่การผลิตจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากคาดการณ์การส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนจะลดลงในช่วงเดือน ก.พ. เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการปรับลดลงของน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ 3% สู่ระดับ 6.903 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 และแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 14 เดือน ในขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคยังทรงตัว