เปิดเหตุผล “บอร์ดอีสท์ วอเตอร์” ระงับการยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด ปมท่อน้ำอีอีซี

บอร์ดอีสท์ วอเตอร์ ระงับการยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด หลังวิเคราะห์คำสั่งศาลปกครองกลางยกคำร้อง ถือว่า “สมเหตุสมผล” แล้ว-เสี่ยงแพ้อุทธรณ์ สูญเสียเวลาและทรัพยากรมาก เห็นควรรักษาความสัมพันธ์กับภาครัฐไว้

วันที่ 26 มกราคม 2567 นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW หรืออีสท์ วอเตอร์ ทำหนังสือเรียนกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล
นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล

ตามที่ เรื่อง แจ้งการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (“คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ” และกรมธนารักษ์ เป็นคดีหมายเลขดำที่ 1746/2564 ต่อศาลปกครองกลาง

ต่อมาศาลปกครองกลางได้เรียกคณะกรรมการที่ราชพัสดุ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีเพิ่มเติม กรณีคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ ซึ่งแต่งตั้งโดยกรมธนารักษ์ มีคำสั่งยกเลิกการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก

(“การคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งแรก”) และออกประกาศพร้อมหนังสือเชิญชวนการคัดเลือกเอกชนฉบับใหม่ เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย

โดยบริษัทได้แจ้งความคืบหน้าต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้อง โดยมีกำหนดระยะเวลาในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด ภายใน 30 วันนับแต่วันที่รับทราบคำพิพากษา ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 27 มกราคม 2567 นั้น

คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คำพิพากษาศาลปกครองกลางเป็นเหตุเป็นผล และเมื่อวิเคราะห์แนวทางอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองตามที่ฝ่ายบริหารและที่ปรึกษากฎหมายนำเสนอแล้ว เห็นว่ามีน้ำหนักที่จะหักล้างคำพิพากษาของศาลปกครองกลางไม่เพียงพอ ดังนั้น บริษัทจึงมีความเสี่ยงที่จะไม่ชนะคดีในชั้นศาลปกครองสูงสุด ประกอบกับการอุทธรณ์จะใช้เวลาและทรัพยากรของบริษัทอย่างมาก ในขณะที่บริษัทมีธุรกิจและโครงการในอนาคต

ซึ่งต้องมีความเกี่ยวข้องและได้รับการอนุญาตหรือความยินยอมจากหน่วยงานภาครัฐ บริษัทจึงควรรักษาความสัมพันธ์อันดี

กับหน่วยงานรัฐ โดยคำนึงถึงภาพลักษณ์ของบริษัท ประกอบการพิจารณาด้วย คณะกรรมการบริษัท จึงเห็นควรไม่ยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป

อีสท์วอเตอร์