แจ้งความแล้ว 3 ราย นำเข้าหมูเถื่อน ปลอมเป็นอาหารทะเล

หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราชยื่นหนังสือกับ ผบก.ปคบ. หลังพบสำแดงเท็จ 20 ฉบับ แจ้งความ 3 ราย ยัดไส้ “หมูเถื่อน” ในตู้คอนเทนเนอร์สินค้าประมง

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00 น. นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช และโฆษกหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช นำทีมหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราชเดินทางไปยื่นหนังสือกับ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ณ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

ภายหลังการตั้งวอร์รูมแล้วลงพื้นที่ พบว่ามีผู้นำเข้า 3 รายได้ยื่นเอกสารประกอบการขออนุญาตนำเข้าสัตว์น้ำที่มีการใช้เอกสารรับรองสุขอนามัยสัตว์ ซึ่งมีข้อมูลไม่ตรงตามข้อเท็จจริง จำนวน 20 ฉบับ ซึ่งทั้ง 3 รายเป็นหนึ่งใน 11 บริษัทที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กำลังคดีลักลอบขนหมูเถื่อนกว่า 161 ตู้คอนเทนเนอร์ เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

จากการทวนสอบยืนยันเอกสารกับช่องทางของหน่วยงานผู้ออกหนังสือรับรองของประเทศต้นกำเนิดสินค้า พบว่าข้อมูลหนังสือรับรองสุขอนามัยสัตว์ฉบับจริงที่หน่วยงานผู้รับผิดชอบออกเอกสารนั้น ไม่ตรงตามข้อมูลในเอกสารที่ผู้นำเข้าใช้ในการขออนุญาตนำเข้ากับกรมประมง ทำให้เชื่อได้ว่า มีการปลอมแปลงเอกสารเพื่อหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ในการขออนุญาตนำเข้า จึงเดินทางไปยื่นหนังสือในวันนี้