ไฟไหม้กระทรวงเกษตรฯ : เปิดผลสรุปความเสียหาย ณ 4 ก.พ. 67 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน สน.นางเลิ้ง เก็บหลักฐานบางส่วนไปวิเคราะห์ สาเหตุที่ทำให้เพลิงลุกลามไปยังห้องของคณะทำงาน ไชยา รมช.เกษตร ด้านธรรมนัสระบุรออีก 2 วันเจ้าหน้าที่สรุปเหตุเพลิงไหม้จะเป็นการจงใจวางเพลิงหรือไม่ เบื้องต้นความเสียหายเฉพาะวอลเปเปอร์ ไม่มีเอกสารที่เกี่ยวกับการตบทรัพย์ ล่าสุดเตรียมเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาเขตพระนครเข้าตรวจสอบพรุ่งนี้

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และตำรวจ สน.นางเลิ้ง เข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นบริเวณชั้น 2 อาคารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อเย็นวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งจุดที่เกิดเหตุเป็นโซนห้องทำงานของนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ โดยห้องต้นเพลิงถูกระบุว่าเป็นห้องเตรียมอาหาร และลุกลามไปยังห้องของคณะทำงานของนายไชยา ซึ่งมีเอกสารสำคัญเก็บอยู่เป็นจำนวนมาก 

พลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยว่า ได้เข้าตรวจสอบหาหลักฐาน หาสาเหตุเพลิงไหม้   พบสายไฟฟ้ามุมห้องเตรียมอาหาร ถูกหลอมละลายหนักที่สุด คาดว่าน่าจะเป็นจุดต้นเพลิง   ก่อนจะลุกลามไปติดเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในห้อง อาทิ ตู้เย็น และ เตาไมโครเวฟ เบื้องต้นยังบอกไม่ได้ว่า สาเหตุจะเกิดจากการลัดวงจรของอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดใด    

โดยเจ้าหน้าที่ยังได้เก็บหลักฐานบางส่วนไปวิเคราะห์ สาเหตุที่ทำให้เพลิงลุกลามไปยังห้องของคณะทำงานของนายไชยา  ซึ่งอยู่ติดกับห้องต้นเพลิง  ซึ่งในห้องดังกล่าว มีเอกสารสำคัญจำนวนมาก  มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะเข้าข่ายเป็นการจงใจวางเพลิง หรือไม่ 

พร้อมกันนี้ตำรวจได้สอบปากคำแม่บ้านประจำอาคาร พบว่าไม่มีเรื่องการซ่อมแอร์ตามที่ระบุเกิดขึ้น  มีเพียงบริษัทกำจัดปลวกนัดหมายพนักงานเข้าไปฉีดปลวกในห้องดังกล่าว  แต่เมื่อถึงเวลานัดพนักงานไม่มา  แม่บ้านจึงปิดล็อกห้องแล้วกลับไป  และไม่มีใครเข้าไปในห้องที่เกิดเหตุได้   

Advertisment

 

ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในอาคาร และจุดใกล้เคียงที่เกิดเพลิงไหม้ เพื่อหาว่ามีใครเข้า-ออก ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ ตำรวจ สน.นางเลิ้ง อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบ

ด้านร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้จะเป็นการจงใจวางเพลิงหรือไม่ ต้องรอผลจากตำรวจอีกประมาณ 2 วัน           

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ทราบว่า  เพลิงลุกไหม้เอกสารในห้องของคณะทำงานของนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกือบทั้งหมด แต่ไม่มีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการตบทรัพย์  

Advertisment

ส่วนความเสียหายจะไปถึงโครงสร้างอาคารหรือไม่ เบื้องต้นพบความเสียหายเฉพาะของที่อยู่ในห้อง และวอลเปเปอร์เท่านั้น   

อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาเขตพระนคร  จะเข้าตรวจสอบอีกครั้งเพื่อประเมินความเสียหาย  ก่อนจะออกคำสั่งว่าจะห้ามใช้อาคารทั้งหมด หรือเฉพาะบางส่วน