เปิดประมูลสำรวจปิโตรเลียมรอบที่ 25 เผย 9 แปลงลุ้นเจอทั้งก๊าซ-น้ำมัน

พลังงาน ปิโตรเลียม สำรวจปิโตรเลียม
Photo by WORKSITE Ltd. on Unsplash

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เตรียมเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมบนบก ครั้งที่ 25 พื้นที่ 33,444.64 ตารางกิโลเมตร เผย 7 แปลง ในภาคอีสานคาดจะเจอก๊าซ ส่วนอีก 2 แปลงในภาคกลางอาจเจอน้ำมันดิบ ลุ้นปลายปี 2567 ได้เห็นผู้ชนะการประมูล

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 นายวรากร พรหโมบล อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้เตรียมเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม สำหรับแปลงบนบก (ครั้งที่ 25) จำนวน 9 แปลง รวมขนาดพื้นที่ 33,444.64 ตารางกิโลเมตร โดยพื้นที่แปลงสำรวจบนบกนี้อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7 แปลง คือแปลง L1/66 L2/66 L3/66 L4/66 L5/66 L7/66 และ L9/66

ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น สกลนคร กาฬสินธุ์มหาสารคาม นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด และสุรินทร์ ซึ่งคาดว่าจะสำรวจพบปิโตรเลียมที่เป็นก๊าซธรรมชาติ

ส่วนที่อยู่ในพื้นที่ภาคกลางมีจำนวน 2 แปลง คือแปลง L6/66 และ L8/66 ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ลพบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม และสุพรรณบุรี คาดว่าจะพบน้ำมันดิบ

วรากร พรหโมบล
วรากร พรหโมบล

ซึ่งการเปิดประมูลครั้งนี้ว่างเว้นมาตั้งแต่ปี 2550 โดยหากพบทั้งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบตามที่คาดการณ์ จะเป็นการซัพพรายพลังงานให้กับประเทศได้อีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ พื้นที่เปิดประมูลดังกล่าวมีทั้งพื้นที่เดิมที่เคยเปิดให้สำรวจไปแล้ว แต่ด้วยในอดีตเทคโนโลยีอาจยังไม่สามารถทำให้พบพลังงานตามที่คาด รวมถึงเรื่องของต้นทุนต่าง ๆ จึงไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ขณะเดียวกัน ก็มีพื้นที่ใหม่ และมีบางพื้นที่ที่ทับซ้อนในส่วนของ ส.ป.ก.และป่าไม้ ซึ่งจำเป็นที่ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกรมป่าไม้ เป็นต้น

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการออกประกาศเชิญชวนการเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจ ซึ่งเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาดว่าจะประกาศได้ช่วงกลางปี 2567 นี้ ในส่วนนี้จะเปิดให้เอกชนมาศึกษาข้อมูลใช้เวลาประมาณ 7-8 เดือน เมื่อเปิดยื่นซองประมูลก็ใช้เวลาพิจารณาอีก 2-3 เดือน ก็คาดว่าคงไม่เกินปลายปีนี้ก็จะได้ผู้ชนะการประมูล”