กรมพัฒนาธุรกิจ – กรมบัญชีกลาง ดัน SMEs เข้าจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ผ่าน THAI SME-GP

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ กรมบัญชีกลาง สร้างโอกาสให้เอสเอ็มอีไทยเข้าถึงตลาดจัดซื้อจัดจ้าง ภาครัฐ ผ่านโครงการ Thai SME GP แนะขั้นตอนและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างให้ สามารถใช้ประโยชน์จากสิทธิ THAI SMEGP ได้มากขึ้น

วันที่ 16 มีนาคม 2567 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากนโยบายเร่งสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการและธุรกิจเอสเอ็มอีไทย ผ่านโครงการ THAI SME-GP เพิ่มโอกาสเอสเอ็มอีเป็นคู่ค้ากับภาครัฐผ่านระบบ จัดซื้อจัดจ้างของกรมบัญชีกลาง สามารถเสนอราคาสูงกว่า ผู้ประกอบการทั่วไปได้ไม่เกิน 10% ของราคาต่ำสุดของผู้ประกอบการที่ไม่เป็นเอสเอ็มอี อย่างไรก็ดีมีเงื่อนไขที่ เอสเอ็มอีจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมบัญชีกลาง และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

ล่าสุด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าหารือกับผู้บริหารของกรมบัญชีกลาง เรื่องการสร้าง ความตระหนักรู้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มีความเข้าใจในการเข้ามาใช้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว

เนื่องจากพบว่าในปัจจุบัน มีเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการ THAI SME-GP ประมาณ 150,000 ราย จาก SME ทั่วประเทศ ประมาณ 3,200,000 ราย หรือร้อยละ 4.7 ของ SME ทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2567) มูลค่าตลาด การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566) ประมาณ 550,000 ล้านบาท

โดยจังหวัดที่มี ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ สุพรรณบุรี ภูเก็ต เชียงราย ยะลา กำแพงเพชร สตูล กระบี่ เชียงใหม่ ชุมพร ลำพูน ขณะที่ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีสัดส่วนการเข้าร่วมโครงการฯ น้อยกว่าภาคอื่นๆ เฉลี่ยประมาณร้อยละ 39 ของเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการ THAI SME-GP ขณะที่ภาคอื่นๆ เฉลี่ย ร้อยละ 45 ขึ้นไป

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกัน เห็นว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สามารถเสริมองค์ความรู้ในเรื่องการเข้าถึง ตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพของเอสเอ็มอี ให้ผ่านหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ผ่านการอบรม สัมมนาต่างๆ โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร เช่น สภาหอการค้าแห่ง ประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เป็นต้น

ในการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ให้เอสเอ็มอีไทย ขณะเดียวกัน กรมบัญชีกลางสามารถจัดผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดซื้อจัดจ้างมาเป็นวิทยากรให้ ความรู้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมอบรม/สัมมนาหลักสูตรต่างๆ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยเฉพาะเรื่องขั้นตอนและเอกสารที่ต้องใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามระเบียบ ทางราชการได้อย่างถูกต้อง เพื่อกระตุ้นและผลักดันให้เอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบและใช้ประโยชน์จาก THAI SME-GP ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถศึกษาขั้นตอนและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้ในเบื้องต้นผ่านทาง www.dbd.go.th >> ข่าวสารอัปเดต >> จัดซื้อจัดจ้าง >> การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของ SME (THAI SME-GP) โดยจะมีคลิปวิดีโอสั้นให้ได้เรียนรู้และศึกษากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการเป็นคู่ค้ากับหน่วยงานภาครัฐด้วยการ เข้าร่วม THAI SME ของกรมบัญชีกลาง จะช่วย ขยายโอกาสทางการตลาด ของเอสเอ็มอีไทยGP ช่องทางหนึ่ง