ทวงผลสอบหมูเถื่อนท่าเรือคลองเตยยังเงียบ เกษตรกรหวั่นซุกอีกหลายตู้

หมูเถื่อน

เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูร้องถามความคืบหน้า หลังยื่นหนังสือผ่านนายกรัฐมนตรีถึงการท่าเรือแห่งประเทศไทยให้เข้าตรวจสอบพื้นที่ท่าเรือคลองเตยเมื่อสองเดือนก่อน คาดยังมี “หมูเถื่อน” ซุกซ่อนอีกหลายตู้ ขณะหมูเถื่อนทั้งหมดที่ลักลอบนำเข้าปี 2565 จะหมดอายุในสิ้นปี 2567 จึงเกิดปรากฎการณ์เร่งทยอยปล่อยของ เป็นเหตุราคาหมูหน้าฟาร์มรูดลงไม่เป็นท่า วอนร้านค้าร่วมมือปฏิเสธหมูเถื่อน หันสนับสนุน “หมูหัน” ที่เกษตรกรจับมือกันลดปริมาณซัพพลาย เพื่อช่วยพยุงราคา

วันที่ 18 มีนาคม 2567 นายสัตวแพทย์วรวุฒิ ศิริปุณย์ รองเลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ปัญหาหมูเถื่อนยังไม่หมดไปจากประเทศไทย โดยยังซุกซ่อนอยู่ตามท่าเรือและห้องเย็นต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมา สมาคมเคยร้องเรียนผ่านนายกรัฐมนตรีให้ทำการตรวจสอบท่าเรือคลองเตย เพื่อเปิดตู้ตกค้างก่อนขบวนการหมูเถื่อนยักย้ายถ่ายเทสู่ห้องเย็นในพื้นที่ปลอดอากรนอกท่าเรือ แต่ยังไม่มีรายงานผลการตรวจสอบออกมาแต่อย่างใด

นายสัตวแพทย์วรวุฒิ ศิริปุณย์
นายสัตวแพทย์วรวุฒิ ศิริปุณย์

“เรารอฟังผลการตรวจสอบตู้ตกค้างที่ท่าเรือคลองเตย ซึ่งได้ร้องเรียนผ่านท่านนายกรัฐมนตรีไปตั้งแต่สองเดือนที่แล้ว แต่ทุกอย่างเงียบหายไปจนผิดปกติ จึงอยากขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทยเร่งตรวจสอบ เพื่อดำเนินการทางคดีความ ถ้าพบมีตู้คอนเทนเนอร์หมูตกค้าง มีการสำแดงเท็จ หรือใช้สิทธิทางภาษีผ่านเขตปลอดอากรที่อยู่ระหว่างการขยายผลของ DSI ตามคดีพิเศษที่ 127/2566 เพราะคาดว่ายังมีหมูเถื่อนตกค้างอีกหลายตู้คอนเทนเนอร์ หากปล่อยเวลาให้เนิ่นนานเกรงจะเกิดการยักย้ายถ่ายเทหมูออกนอกเขตท่าเรือไปซุกซ่อนตามเขตปลอดอากรและห้องเย็นต่าง ๆ” นายสัตวแพทย์วรวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์หมูเถื่อนในประเทศไทยยังไม่จบ และขณะนี้มีการเร่งทยอยปล่อยของออกสู่ตลาด เนื่องจากหมูเถื่อนทั้งหมดที่นำเข้ามาตั้งแต่ปี 2565 และยังไม่ถูกจับกุมนั้นจะหมดอายุในสิ้นปีนี้ เป็นอันตรายซ้ำสองสำหรับผู้บริโภคที่หลวมตัวรับประทาน ขณะที่การทยอยปล่อยของใกล้หมดอายุนี้เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ ราคาหมูหน้าฟาร์มตกต่ำลงต่อเนื่อง ซ้ำเติมความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ต้องเผชิญภาวะขาดทุนสะสมต่อเนื่องมากว่า 12 เดือน

หนทางหนึ่งในการแก้ปัญหาราคาหมูหน้าฟาร์มตกต่ำ คือตัดวงจรการเลี้ยงก่อนที่ราคาจะตกต่ำไปมากกว่านี้ หนึ่งในนั้นคือ โครงการหมูหัน 4.5 แสนตัว ที่จะทยอยตัดยอดลูกหมูออกมาวันละ 5,000 ตัว วอนผู้ประกอบการปรุงหมูหันจำหน่ายราคาพิเศษ เพื่อกระตุ้นการบริโภค ช่วยเกษตรกรอีกทาง

“เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ยังไม่พ้นปากเหว การตัดวงจรการเลี้ยงด้วยโครงการหมูหัน เป็นอีกทางที่จะสร้างสมดุลดีมานด์ซัพพลาย จึงอยากขอร้านอาหารที่จำหน่ายเมนูหมูหัน จัดราคาโปรโมชั่น กระตุ้นการบริโภคอีกทาง ขณะเดียวกันขอวอนให้ DSI เร่งรัดดำเนินคดีหมูเถื่อนทุกคดีให้ถึงที่สุด ขุดรากถอนโคนขบวนการหมูเถื่อนที่คาราคาซังมาเป็นปีให้จบลงโดยเร็ว” นายสัตวแพทย์วรวุฒิกล่าว