ภูมิธรรม ดันจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก จ.พะเยา ส่งออกสินค้าเพิ่มอีก 8,000 ล้าน

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

”ภูมิธรรม“ เห็นโอกาสผลักดันจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ด่าน จ.พะเยา ดันส่งออกสินค้าไปลาว-จีน เพิ่มมูลค่าส่งออกชายแดนไทยเพิ่มอีก 8,000 ล้านบาท

วันที่ 18 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการร่วมลงพื้นที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนและการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CI ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา ว่าเพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว ซึ่งปัจจุบันเส้นทางคมนาคมมีความคับแคบ

นอกจากนี้ พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่จุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเชื่อมโยงการค้าไทย-ลาว และสามารถส่งออกไปยังจีน ซึ่งปัจจุบันพบว่าจีนมีความต้องการนำเข้าวัวจากไทยเป็นจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ในพื้นที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ยังไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขยายพื้นที่ จึงจำเป็นต้องผลักดันหารือต่อไป

“ทางจีนมีความต้องการวัวจากไทยมาก แต่ที่ผ่านมาเรายังข้ามไปยาก เพราะมีปัญหาเรื่องต้องกักกันโรคที่ สปป.ลาว แต่เราคุยกับทางจีนเรียบร้อยแล้วสามารถกักกันโรคที่ไทยได้ ซึ่งเรามีศักยภาพ ถ้าเชื่อมกับจีนได้และเราสามารถส่งเข้าลาวได้”

สำหรับเป้าหมายการส่งออกอยู่ที่ 200,000 ตัว/ปี หรือมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 8,000 ล้านบาท จากเดิมยอดส่งออกสินค้าที่ด่านปกติ มีมูลค่า 720 ล้านบาท อย่างไรก็ดี เราต้องแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่ การขยายเส้นทางขนส่งให้กว้างขึ้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมพร้อมอยู่แล้ว และพร้อมที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในการผลักดันต่อไป

สำหรับจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นศูนย์กลางของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน) เป็นจุดเชื่อมโยงในระบบโลจิสติกส์และกระจายสินค้า

โดยจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก จะติดกับด่านสากลปางมอน เมืองคอบ แขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ทั้งนี้ หากสามารถยกระดับเส้นทางในการเชื่อมโยงขนส่งสินค้า จะเป็นโอกาสทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านผ่านรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สู่ลาว และเชื่องโยงไปยังจีน

ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศระบุว่า ปี 2566 จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก มีมูลค่าการค้ารวม 825 ล้านบาท

สินค้าส่งออกสำคัญของไทยได้แก่ 1.น้ำมันดีเซล 2.น้ำมันเบนซิน 3.เครื่องอุปโภค 4.วัสดุก่อสร้าง และ 5.รถแทร็กเตอร์