ปล่อยข่าวกดราคาทุเรียน โทษหนักถึงคุก พาณิชย์ผนึกผู้ว่าฯ-ศุลกากร-ตม. เอาจริง

กรมการค้าภายในประสานผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ทหาร ด่านศุลกากร ตม. ลงพื้นที่ตรวจด่าน 3 แห่ง หลังเจอผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าว นำเข้าทุเรียนจากเพื่อนบ้าน เพื่อกดราคา ยันไม่พบ เตรียมเอาผิดเด็ดขาด ทั้งปรับและจำคุก

วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏข่าวการนำเข้าทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยเป็นจำนวนมากว่า กรมได้ประสานกับจังหวัดจันทบุรี และผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.) ด่านศุลกากรจันทบุรี ด่านกักพืชจันทบุรี ตรวจคนเข้าเมืองจันทบุรี และ สวพ.6

ลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ จุดตรวจ 3 แห่ง ได้แก่ จุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม และจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านสวนส้มแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีการนำเข้าทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาแต่อย่างใด

ตรวจสอบทุเรียน

“การสร้างกระแสข่าวเพื่อกดราคาเป็นการยอมรับไม่ได้ โดยการกระทำในลักษณะนี้ถือว่าอาจเข้าข่ายความผิด ทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา ซึ่งกรมและจังหวัดจันทบุรีได้ติดตามอย่างใกล้ชิด หากพบพฤติกรรมดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป มีโทษทั้งปรับและจำคุก”

Advertisment

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่าขณะนี้ปริมาณการส่งออกทุเรียนของประเทศไทยไปยังปลายทาง คือประเทศจีนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และมีการส่งออกส่วนหนึ่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เป็นลักษณะการค้าชายแดน

ปัจจุบันทุเรียนภาคตะวันออกชนิดเบญจพันธ์ออกสู่ตลาดเกือบหมดแล้ว และทุเรียนหมอนทองออกสู่ตลาดแล้วกว่าร้อยละ 60 โดยราคาทุเรียนหมอนทองเฉลี่ย ณ วันที่ 6 พ.ค. 2567 เกรด AB ราคา 140-150 บาท/กิโลกรัม (กก.) เกรด C ราคา 120 บาท/กก. ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ