“สนธิรัตน์” สั่งทูตพาณิชย์ประจำอินโดฯ ติดตามสถานการณ์เผาลองกอง-ชมพู่ สินค้านำเข้าจากไทยพร้อมให้รายงานกลับด่วน

“สนธิรัตน์” สั่งทูตพาณิชย์ประจำอินโดฯ ติดตามสถานการณ์เผาลองกอง ชมพู่ สินค้านำเข้าจากไทยพร้อมให้รายงานกลับด่วน เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อการส่งออกผลไม้ไทย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่อินโดนีเซียพบแมลงวันทองในสินค้าชมพู่และลองกอง ที่นำเข้าจากไทยและมีการเผ่าทิ้งไปนั้น เบื้องต้น ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและทูตพาณิชย์ประจำอินโดนีเซีย ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวถึงสาเหตุและปัจจัยที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด ว่ามาจากอะไร และให้รายงานชี้แจงข้อเท็จจริงกลับมา อีกทั้ง กระทรวงพาณิชย์พร้อมจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่องการตรวจสอบมาตรฐานการส่งออกสินค้าเกษตร เพื่อชี้แจงในกรณีดังกล่าว พร้อมทำความเข้าใจกับผู้นำเข้า และผู้ส่งออกสินค้าด้วน

อย่างไรก็ดี ส่วนจะมีผลกระทบต่อภาพการส่งออกสินค้าเกษตรผลไม้หรือไม่นั้น โดยเฉพาะในตลาดอินโดนีเซียที่พบปัญหา ขณะนี้ ยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อน ถึงปริมาณ จำนวน คำสั่งซื้อสินค้าเกษตรที่ส่งออกไปจะเป็นอย่างไร และสินค้าที่นำเข้าไปนั้นมีปัญหาทั้งล็อตหรือบางส่วน แต่ทั้งนี้ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่รีบส่งข้อมูลกลับมาโดยเร็ว

สำหรับ ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในปัจจุบันรับว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพาณิชย์จึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมขยายตลาดไปยังผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภูมิภาคให้มากขึ้น เพื่อเป็นช่องทางที่จะสร้างรายได้และเข้าถึงผู้บริโภค อีกทั้ง จะเป็นการเพิ่มช่องทางการค้าในต่างประเทศได้ด้วย เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์เชื่อมโยงกับช่องทางอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศ เช่น อาลีบาบา เป็นต้น


อย่างไรดี ช่องทาง อีคอมเมิร์ซที่กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริม เช่น Thaitrade.com ที่จะนำสู่ศูนย์กลางการค้าออนไลน์ของประเทศ หรือ National e-Marketplace Platform ที่จะยกระดับการค้าออนไลน์ของไทยทั้งระบบอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งส่งเสริมการซื้อขายสินค้าและบริการครอบคลุมรูปแบบ B2B2C ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอย่างครบวงจร ล่าสุดได้เพิ่งเปิดตัวบริการใหม่ “Thaitrade Shop ช้อปครบจบในคลิกเดียว” ซึ่งเป็นบริการส่งเสริมการขายในรูปแบบ B2C (Business to Consumer) ภายในประเทศ