วิกฤตมะนาวรอบ 30 ปี! ชาวสวนตัดใจโค่นทิ้ง หลังราคาร่วงเหลือกิโลละบาทเดียว

วันที่ 19 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวสวนมะนาวในพื้นที่ ต.นางลือ อ.เมืองชัยนาท โซนปลูกมะนาวแหล่งใหญ่ของภาคกลาง กำลังประสบปัญหาวิกฤตหนักที่สุดในรอบ 30 ปี จากปัญหาผลผลิตล้นตลาดฉุดให้ราคามะนาวตกต่ำ ทำให้ชาวสวนหลายรายเริ่มตัดต้นมะนาวทิ้ง เนื่องจากไม่คุ้มที่จะดูแลสวนต่อไป เพราะมีค่าใช้จ่ายทั้งปุ๋ย ค่ายา และค่าแรงคนงานเก็บมะนาวที่จะต้องจ้างทุกวัน วันละ 300 บาทต่อคน ในขณะที่ราคามะนาวหน้าสวนตกต่ำอย่างหนัก โดยมะนาวขนาดใหญ่หรือไซส์ จัมโบ้ ราคารับซื้อเพียงลูกละ 50 สตางค์

นางปราณี ชาวสวนในพื้นที่ กล่าวว่าราคามะนาวไม่เคยย่ำแย่อย่างนี้มาก่อน โดยเฉพาะมะนาวเหลือง หรือมะนาวหล่นใต้ต้นที่แทบจะไม่คุ้มค่าแรงคนงานเก็บ เพราะปัจจุบันราคารับซื้อเหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งหากวิกฤตราคามะนาวยังยืดเยื้อต่อไปเกิน 1 เดือน คาดว่าจะมีชาวสวนโค่นต้นมะนาวทิ้งอีกจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบการซื้อขายขายมะยาวสดที่ตลาดภาษีซุง ในตัวเมืองชัยนาทพบว่า การซื้อ-ขายเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยแม่ค้าเปิดเผยว่าสถานการณ์มะนาวถูกและยอดขายตก ดำเนินมากกว่า 2 เดือน แล้วสาเหตุหลักที่ทำให้มะนาวขายไม่ออกคือ ระยะหลังชาวบ้านเริ่มปลูกมะนาวไว้กินเอง ประกอบกับผลผลิตมะนาวล้นตลาด ยิ่งทำให้ราคาและยอดขายตก โดยราคามะนาวหน้าแผงในปัจจุบันขนาดใหญ่ หรือจัมโบ้ไซส์ ราคาขายเพียงลูกละ 75 สตางค์ ถึง 1 บาทเท่านั้น

 

ที่มา มติชนออนไลน์