“อธิบดีกรมการค้าภายใน” ยื่นลาออกใน 24 ชม. หลังคำสั่งเด้งปมตุนหน้ากากอนามัย

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยื่นหนังสือลาออกแล้วรอผล 23 เมษายน 2563 นี้ ช่วงนี้ขอพักผ่อน พร้อมสั่งงานให้สานต่อโดยเฉพาะจัดการหน้ากากอนามัย

เมื่อเวลา 10.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เดินทางมายังห้องประชุมกรมการค้าภายใน ชั้น 6 กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสั่งงานให้กับเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ภายใต้สถานการณ์แบบนี้ พร้อมทั้งอำลาข้าราชการ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง “ให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี” เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563

โดยทันทีที่มาถึงก็เดินเข้ามาทักทายสื่อมวลชนที่รอปักหลักทำข่าว เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงอะไรหลังจากนี้ ได้กล่าวติดตลกว่า “ห่วงตัวเองมากกว่า” หลังจากนั้น นายวิชัยได้เข้าไปในห้องประชุม เพื่อสั่งงานและกล่าวถึงความรู้สึกการทำงานที่ผ่านมา โดยบรรยากาศการให้สั่งงาน และการพบปะข้าราชการกรมการค้าภายในที่รอให้กำลังใจ บรรยากาศเป็นไปด้วยความซึมเศร้า

โดยนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้พิจารณาตัวเองแล้ว แต่ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ายื่นหนังสือลาออกหรือยัง “ไม่ตอบ” แต่จากรายงานได้มีการยื่นหนังสือลาออกเป็นที่เรียบร้อย โดยคาดว่าจะมีผลวันที่ 23 เมษายน 2563 นี้ และระหว่างนี้ได้ลาพักร้อนเพื่อการพักผ่อน เนื่องจากที่ผ่านมาทำงานอย่างเต็มที่ยังไม่ได้พักผ่อนถือว่า ได้พักผ่อนเต็มที่

ทั้งนี้ จะมีผู้บริหารระดับสูงมาสานต่องานเรื่องราคาสินค้า ลดค่าภาระค่าครองชีพของประชาชน และประเด็นเรื่องหน้ากากอนามัย ต่อจากตนเอง คือ นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งจากนี้ไปมีภารกิจที่รอพวกเราต้องแก้ไขอีกมากมาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ยากมาก ๆ และความเป็นไปที่จะสำเร็จริบหรี่ เหมือนแค่ตะเกียบคู่เดียว ไปงัดไม้ซุง แต่ผมภูมิใจที่ทีมงานของผมได้ทำ และขอชื่นชมกับสิ่งที่ได้ร่วมทำกันมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าราชการ ผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ นายวิชัยน้ำตาคลอและเสียงสั่นเครือจนทำให้ไม่สามารถกล่าวต่อไปได้ และขอให้สื่อมวลชนออกไปจากห้องก่อน ก่อนที่จะกล่าวอำลาแก่ข้าราชการเป็นการส่วนตัวต่อไป หลังจากสั่งงานเป็นที่เรียบร้อยเจ้าหน้าที่ต่างก็มอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับนายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นั้นกระทรวงพาณิชย์โดยปลัดกระทรวงได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงที่ 229/2563 ให้ทั้งสองคนมาช่วยปฎิบัติราชการที่กรมการค้าภายใน โดยไม่ขาดจากหน้า ที่เดิม ลงนามเมื่อวันที่ 12 มี. ค. 2563