รอชม “ปมหน้ากากอนามัย” ภาคต่อ

ทันทีที่ “วิชัย โภชนกิจ” ประกาศวางมือจากตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 แต่ใช่ว่าสถานการณ์หน้ากากอนามัยจะคลี่คลาย เพราะยังมีเรื่องคั่งค้าง ทั้งการบริหารจัดการหน้ากากอนามัย คดีความหน้ากากอนามัย และการตรวจสอบต้นต่อการทุจริตกักตุนหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมคาดหวังว่าจะได้เห็นบทสรุป

หากย้อนกลับไปดูหนังสือคำสั่ง 80/2563 ให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ให้มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2563 มีสาระสำคัญ ระบุว่า เป็นไปเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการบริหารจัดการของรัฐบาลภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กรณีที่มีประเด็นทางสังคมเกี่ยวกับการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัย ซึ่งสมควรได้รับการตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม นั่นสะท้อนว่า การทำงานที่ผ่านมาไม่ชัดเจน ถูกต้อง โปร่งใส หรือไม่

ท่ามกลางเกมการเมืองรัฐบาลหลายขั้วเข้มข้น การเปิดโปงขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัยของอ้ายโม่งคนใกล้ชิดนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์โดยมีข้าราชการจัดให้ ย้อนเกล็ดหลังจากที่มีทีมงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ภายใต้สังกัดพรรคพลังประชารัฐถูกกระแสสังคมกดดันให้ตรวจสอบการกักตุนหน้ากากอนามัย

หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า “ปมแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลเอง” คนละกระทรวงคนละพรรค และผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว อาจจะเป็นเหตุผลที่แท้จริงส่วนข้าราชการอาจเป็นเพียงแค่ “หมาก” หรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทำเนียบ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กล่าวว่า การลาออกจะไม่มีผลต่อการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ กำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน กำหนดให้สอบสวนต่อไปได้ให้แล้วเสร็จใน 3 ปี

Advertisment

ขณะที่งานบริหารจัดการหน้ากากอนามัย 38 ล้านชิ้นต่อเดือนยังต้องทำต่อไป เพื่อกระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ล่าสุดนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ มีคำสั่งกระทรวงที่ 229/2563 เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2563 ให้ นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเดิมเคยเป็นรองอธิบดีกรมการค้าภายใน และ นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มาช่วยปฏิบัติราชการที่กรมการค้าภายใน ส่วนบุคคลที่รักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน คือ นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

การเปลี่ยนม้ากลางศึกครั้งนี้ ยังไม่ใช่บทสรุป แต่กระบวนการหลังจากนี้เป็นที่น่าจับตามองมาก ยังมีภาคต่อแน่นอน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

Advertisment