“ประยุทธ์” ผุด ขุดดินแลกน้ำ สั่งกระทรวงอุตฯ ดึงน้ำขุมเหมือง แก้ภัยแล้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า การประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ที่กระทรวงพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีข้อสั่งการสำคัญและมอบหมายให้คณะหัวหน้าส่วนราชการะดับกระทรวงหรือเทียบเท่ารับไปดำเนินการ อาทิ

1.ให้กระทรวงพลังงาน และกระทรวงต่างประเทศ เร่งรัดการเจรจาต่อรองกับประเทศกัมพูชาในกรณีพื้นที่ทับซ้อน เพื่อการใช้ประโยชน์พื้นที่ร่วมกัน แต่ประเทศไทยต้องไม่สูญเสียดินแดนทั้งผืนดินและผืนน้ำ

2.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งเสริมการขุดบ่อน้ำ/สระน้ำ โดยใช้น้ำยางธรรมชาติปูเคลือบผิวเพื่อป้องกันน้ำซึมลงสู่ผิวดิน และสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ได้

ทั้งนี้ ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนพิจารณาการให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีอากร เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานเอกชนดำเนินการหรือประกอบกิจการดังกล่าวด้วย

3.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม พิจารณาสนับสนุนการใช้ประโยชน์หรือการหารายได้ของประชาชนจากดินที่มีการขุดขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ อาทิ การขุดดินแลกน้ำ/แลกบ่อเพื่อการกักเก็บน้ำ การขุดลอกแม่น้ำลำคลอง การนำดินไปใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูก/การก่อสร้าง

4.ให้กระทรวงอุตสาหกรรม สำรวจ วิเคราะห์ ตรวจสอบ และปรับปรุงสภาพแหล่งน้ำในขุมเหมือง และร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนในการนำน้ำในขุมเหมืองมาใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร

ทั้งนี้ ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนพิจารณาการให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีอากร เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานเอกชนดำเนินการหรือประกอบกิจการดังกล่าวด้วย

5.ให้กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณานำน้ำทะเลเข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อให้ได้น้ำจืด เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรมสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้หรือติดกับทะเล เช่น พื้นที่มาบตาพุด

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้น้ำจืดของประชาชนในพื้นที่ และการดำเนินการดังกล่าวจะต้องคำนึงถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย