ปลัดเกษตรเคลียร์! ข้าราชการ 9.1 หมื่นคน อดรับเงิน 5 พันบาท

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เดือนละ 5,000 บาท จ่าย 3 เดือน รวม 15,000 บาท ในกรณีข้าราชการ ประมาณ 9.1 หมื่นคน ที่ประกอบอาชีพเสริมทำการเกษตร นั้นไม่สามารถได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล ซึ่งผ่านมติคณะกรรมการอนุกลั่นกรองการใช้ พ.ร.ก.เงินกู้ฯ แล้ว เพราะข้าราชการยังมีเงินเดือนประจำ

ส่วน กรณี ธ.ก.ส.ตรวจพบรายของผู้ที่ได้รับสิทธิ์เยียวยาฯ ในรอบวันที่ 22-25 พฤษภาคม 2563 พบว่าเป็นรายชื่อของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วกว่า 1 แสนราย จากจำนวนทั้งหมด 3.4 ล้านรายนั้น เบื้องต้น เป็นไปไม่ได้ที่จะจ่ายเงินให้กับผู้เสียชีวิต หลังจากนี้จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกลั่นกรองเป็นผู้พิจารณาในเรื่องนี้ต่อไป ส่วนกรณีที่พบว่าผู้ตายเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรระหว่างปี 2562/63 ทายาทจะรับแทนได้หรือไม่นั้น ต้องนำเรื่องไปให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาอีกครั้งอย่างละเอียด ว่าในกรณีนี้จะปฏิบัติอย่างไรเช่นกัน ประเด็นดังกล่าวจะเสนอตาอคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากนั้น กระทรวงเกษตรฯจะสามารถนำมาปฏิบัติ ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจในวัตถุประสงค์โครงการฯที่เน้นช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบที่แท้จริงเท่านั้น

“กระทรวงเกษตรฯ ได้หารือกับคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนว่า ข้าราชการไม่ควรได้รับการเยียวยาในส่วนนี้ โดยจะต้องมีการซักซ้อมทำความเข้าใจถึงวิธีการปฏิบัติ และความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง และคาดว่าจะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ต่อไป ขอยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรทุกท่านเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทันตามกำหนดเวลา ภายใต้มาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพไม่ซ้ำซ้อนเพราะเป็นโครงการที่ใช้เงินกู้ จึงต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง ครบถ้วนที่สุด และเป็นไปตามมติ ครม.อย่างเคร่งครัดต่อไป” นายอนันต์ กล่าว

สำหรับ ผู้ที่ถือสิทธิประกันสังคม ตามมาตรา 33 ไม่สามารถขอรับการเยียวยาฯ ทั้งที่เป็นเกษตรกรได้ นั้น ข้อกำหนดของการเข้าร่วมโครงเยียวยาฯ ได้มีการระบุเงื่อนไขไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า ผู้ขอรับสิทธิ์ต้องไม่มีความซ้ำซ้อนกับสิทธิประกันสังคม ซึ่งต้องไปดูว่าผู้ที่มาขอขึ้นทะเบียนแจ้งไว้แบบไหน หรือมีการอัพเดตทะเบียนเกษตรกรอย่างสม่ำเสมอหรือไม่