‘จีน’ จ่อใช้มาตรฐานบังคับหน้ากากกรองอากาศใหม่

1 ก.ค.63 จีนปรับแก้ไขมาตรฐานบังคับ’หน้ากากกรองอากาศชนิดที่ไม่มีระบบจัดส่งอากาศ’ จัดระเบียบตรวจสอบตามข้อกำหนด 17 ด้าน

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จีนได้ออกมาตรฐาน GB 2626-2019 เพื่อแก้ไขมาตรฐาน GB 2626-2006 ว่าด้วยมาตรฐานหน้ากากอนามัยที่มีความสามารถในการกรองอากาศชนิดที่ไม่มีระบบจัดส่งอากาศ (Respiratory Protection Non-powered air purifying particle respirator) โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มาตรฐานบังคับนี้ครอบคลุมถึง หน้ากากกรองอากาศชนิดที่ไม่มีระบบจัดส่งอากาศ ซึ่งช่วยกรองอนุภาคในอากาศ แต่จะไม่รวมถึงหน้ากากกรองอากาศที่ใช้ป้องกันก๊าซ/ไอระเหยที่เป็นอันตราย ซึ่งใช้ในสภาวะแวดล้อมที่มีออกซิเจนน้อย ใช้ปฏิบัติการใต้น้ำ ใช้หนีไฟและการดับเพลิง

ทั้งหมดจะมีข้อกำหนดทางเทคนิค 17 เรื่องประกอบด้วย (1) คุณสมบัติทั่วไป (2) การตรวจสอบลักษณะภายนอก (3) ประสิทธิภาพการกรอง (4) ประสิทธิภาพการป้องกันอากาศรั่วไหล (5) ความต้านทานของท่อหายใจ (6) วาล์วปล่อยลมหายใจออก (7) ปริมาตรสูญเปล่า (8) ลานสายตา (9) สายรัดศีรษะ (10) จุดเชื่อมต่อ (11) เลนส์ (12) การปิดแน่นไม่ให้อากาศรั่วไหล (13) ความสามารถในการติดไฟ (14) ความสะอาดและการปลอดเชื้อ (15) ประสิทธิภาพในการใช้งาน (16) ข้อมูลที่ให้โดยผู้ผลิต และ (17) บรรจุภัณฑ์

สำหรับการจำแนกประเภทและการทำเครื่องหมาย แยกตามลักษณะของหน้ากาก เช่น หน้ากากใช้แล้วทิ้ง หน้ากากแบบครึ่งหน้า และเต็มหน้าที่ใช้ซ้ำได้ และ แยกตามคุณสมบัติการกรอง เช่น การกรองแบบ KN เป็นการกรองที่ใช้สำหรับกรองอนุภาคที่ไม่มีไอน้ำมัน และการกรองแบบ KP ที่ใช้กรองอนุภาคทั้งที่มีไอน้ำมันและไม่มีไอน้ำมัน หรือแยกตามระดับประสิทธิภาพการกรองตามตาราง 1

การทำเครื่องหมายสำหรับหน้ากากใช้แล้วทิ้ง หน้ากากแบบครึ่งหน้าใช้ซ้ำ และหน้ากากแบบเต็มหน้าใช้ซ้ำ จะต้องระบุรหัสตามมาตรฐานที่กำหนด เช่น ประเภทการกรอง KN90 จะต้องระบุรหัสมาตรฐาน GB 2626 – 2019 KN90 เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ/ผู้ส่งออก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.sgs.com/en/news/2020/04/safeguards-04120-china-releases-an-updated-mandatory-standard-gb-2626-2019-respiratory-protection เพื่อเตรียมความพร้อมให้สามารถปฏิบัติตามกฎหมายฉบับดังกล่าวได้อย่างไม่เป็นอุปสรรคทางการค้า หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการค้า กรมการค้าต่างประเทศ