เกณฑ์ “รถเก่าแลกใหม่” ให้เฉพาะที่ผลิตในประเทศเท่านั้น

REUTERS/Amit Dave/File Photo

เอกชนลุ้นนโยบายรัฐ “รถเก่าแลกรถใหม่” รอดูเกณฑ์ประเภทรถที่กำหนดให้แลกซื้อ ขอให้แลกได้เฉพาะที่ผลิตในประเทศเท่านั้น รถนำเข้าหมดสิทธ์ หวังกระตุ้นดีมานที่แท้จริง ฟื้นกลุ่มผลิตชิ้นส่วนเทียร์ 3 แรงงานอีกกว่า 1 ล้านคน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นโยบายรถเก่าแลกรถใหม่ของรัฐบาล ถือเป็นเรื่องที่เอกชนมองว่าดี แต่ทั้งนี้จะต้องรอดูเกณฑ์ เงื่อนไขว่าการแลกรถนั้นจะเป็นอย่างไร เช่น รถกระบะและรถเก๋งได้ หรือแลกได้แค่กระบะกับกระบะเท่านั้น รถน้ำมันแลกรถน้ำมัน หรือรถน้ำมันแลกเป็นไฮบริดได้ ซึ่งเกณฑ์เหล่านี้รัฐยังไม่ประกาศออกมา และเชื่อว่าเป็นนโยบายที่รัฐต้องการทำจริงจังแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศจริง เอกชนขอว่า “รัฐต้องให้แลกกับรถที่ผลิตในประเทศเท่านั้น” จะไม่สามารถแลกรถที่นำเข้ามาได้ เพราะจะไม่ใช่การกระตุ้นดีมานที่แท้จริง


“หากกระตุ้นการแลกรถแค่ที่ผลิตในประเทศ มันจะส่งผลกับซัพพรายเชน อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องอื่นๆอีกมาก โดยเฉพาะกลุ่มเทียร์ 3 ที่ผลิตชิ้นส่วน ส่งนที่เป็น SMEs กลุ่มนี้จะทำให้เขามีออเดอร์มีการผลิต และที่สำคัญจะทำให้แรงงานอีกว่า 1 ล้านคนมีงานทำ”