600 โรงงานสะดุ้ง “สุริยะ” สั่งติดเครื่องวัดมลพิษ รายงานผล 24 ชม.

“สุริยะ” เร่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม ปรับปรุงประกาศกระทรวงฯ ที่ให้โรงงานประเภทต่าง ๆ ติดตั้งระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศอัตโนมัติ พ.ศ. 2544 จากเดิมที่ใช้บังคับเฉพาะโรงงานในวงจำกัด เป็นครอบคลุมโรงงานที่เข้าข่ายทั่วประเทศ สั่งติดเครื่องตรวจวัดมลพิษทางอากาศจากปล่องฯ แบบอัตโนมัติ (CEMS) พร้อมรายงานผล 24 ชั่วโมง คาดประกาศพร้อมใช้ต้นปี 2565 กว่า 600 โรงงานต้องติดตั้งทันที หวังหยุดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ได้ในระยะยาว จากปัจจุบันมีเพียง 79 โรงงานเท่านั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่กลายเป็นปัญหาในระดับชาติทำให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเชิงรุก โดยเฉพาะมาตรการเร่งด่วนในภาคอุตสาหกรรม ที่ให้มีการตรวจสอบ เฝ้าระวัง และบังคับใช้กฎหมายกับโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศอย่างเข้มงวด

พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบ ควบคุมระบบบำบัดมลพิษทางอากาศให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพ และให้มีการติดตั้งระบบตรวจสอบการระบายมลพิษอากาศจากปล่องแบบอัตโนมัติต่อเนื่อง (Continuous Emission Monitoring Systems : CEMS) ที่เชื่อมโยงข้อมูลมายัง กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.)

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

จึงได้เร่งสั่งการให้ขยายผลการติดตั้งระบบ CEMS ให้ครอบคลุมโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ โดยการปรับปรุงประกาศกระทรวงฯ ที่ให้โรงงานประเภทต่าง ๆ ต้องติดตั้งระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศจากปล่องแบบอัตโนมัติ พ.ศ. 2544 เพื่อให้สามารถตรวจสอบ ติดตามปริมาณการปลดปล่อยมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม และครอบคลุมเป็นการกำกับดูแลเฝ้าระวังเชิงรุก

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กล่าวว่า กรอ. ได้ใช้ประกาศกระทรวงฯ ที่กำหนดให้โรงงานประเภทต่าง ๆ ต้องติดตั้งเครื่องมือ หรือเครื่องอุปกรณ์พิเศษ เพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศจากปล่องแบบอัตโนมัติ พ.ศ. 2544 กับโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในกำกับของ กรอ. โดยพื้นที่ที่ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ได้แก่ โรงงานที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมผาแดง นิคมอุตสาหกรรมตะวันออก และนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จังหวัดระยอง

ล่าสุดมีโรงงานที่ติดตั้งระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศจากปล่องแบบอัตโนมัติอย่างต่อเนื่อง (Continuous Emission Monitoring Systems : CEMS) ในพื้นที่จังหวัดระยองจำนวน 5 โรง 33 ปล่อง และโรงงานในจังหวัดต่างๆ ที่ติดตั้งด้วยความสมัครใจอีกจำนวน 74 โรง รวมมีโรงงานที่ติดตั้งระบบ CEMS จำนวนทั้งสิ้น 79 โรงงาน 228 ปล่อง

โดย กรอ.จะดำเนินการปรับปรุงประกาศกระทรวงฯ ดังกล่าว ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมอย่างเร่งด่วน ซึ่งคาดว่าหลังจากประกาศกระทรวงฯ มีผลบังคับใช้ จะมีโรงงานทั่วประเทศติดตั้งระบบ CEMS ไม่น้อยกว่า 600 โรง 1,200 ปล่อง เพิ่มเติมจากเดิมที่บังคับใช้ในจังหวัดระยองแห่งเดียวเท่านั้น
และเพื่อให้การควบคุมและกำกับดูแลการระบายมลพิษจากแหล่งกำเนิดของโรงงานอุตสาหกรรม ให้มีประสิทธิภาพครอบคลุมปัญหาด้านฝุ่นละออง

กรอ.ได้ดำเนินการตรวจวัดการระบายฝุ่นจากปล่องโรงงาน ทั้งฝุ่นละอองรวม (Total Suspended Particle ; TSP) ฝุ่นขนาดเล็กขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) และฝุ่นขนาดเล็กขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตลอดจนฝุ่นในบรรยากาศบริเวณชุมชนรอบโรงงาน

เพื่อเฝ้าระวังและติดตามปัญหาผลกระทบด้านฝุ่นละอองต่อประชาชน และนำข้อมูลผลตรวจวัดฝุ่นละอองทั้งหมดนำไปใช้ในการกำหนดนโยบาย มาตรการ แนวทาง และการป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละอองและสารมลพิษต่าง ๆ จากโรงงานอุตสาหกรรมต่อไป

“กรอ. ได้จัดส่งแบบสำรวจข้อมูลโรงงานเพื่อประกอบการปรับปรุงกฎหมายฯ ไปยังผู้ประกอบการโรงงานทุกแห่ง เพื่อรับทราบข้อมูลโรงงาน ขนาดหน่วยการผลิต เชื้อเพลิงที่ใช้การดำเนินกิจการ เช่น ชีวมวล ถ่านหิน น้ำมันเตา หรือก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งระบบการบำบัดของเสีย เพื่อนำมาปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวให้เหมาะสม
อีกทั้งนำมาพัฒนาช่องทางและรูปแบบการปฏิบัติงานด้านการกำกับดูแลการระบายมลพิษโรงงาน ให้รองรับการขยายขอบเขตการบังคับติดตั้ง CEMS ทั่วประเทศ คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ภายในต้นปี 2565”
อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านขั้นตอนการปรับปรุงกฎหมายและการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียแล้ว จะนำร่างประกาศดังกล่าวนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อลงนาม ก่อนประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ต่อไป