ซีอีโอ OR กางแผนลงทุน 5 ปี ธุรกิจค้าปลีก แซงน้ำมัน

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR มั่นใจแผนงบลงทุน 5 ปี 7.4 หมื่นล้าน มองทุกโอกาสเทรนด์ธุรกิจใหม่ ๆ ลุยธุรกิจ EV-ร่วมทุน-M&A Café Amazon ร้านอาหาร พร้อมเป็นเรือธง (Flagship) กลุ่ม ปตท. หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

5 ปี เจาะแผนนอนออยล์นำธงโออาร์

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า แผนดำเนินธุรกิจโออาร์ในช่วง 5 ปีนี้ (2564-2568) บริษัทจะเน้นการขยายธุรกิจเสริมที่ไม่ใช่น้ำมัน (นอนออยล์) และต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากเป็นธุรกิจนอนออยล์ให้มาร์จิ้นที่ดีกว่า ส่งผลให้ธุรกิจนอนออยล์ใน 5 ปีข้างหน้ามีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ค่าเสื่อมและภาษี (EBITDA) เพิ่มขึ้นจาก 25% เป็น 30% ส่วนธุรกิจน้ำมันมี EBITDA จาก 69% ลดลงเหลือ 50% ธุรกิจในต่างประเทศมีสัดส่วนจาก 5.8% เพิ่มเป็น 20%

โดยวางกรอบเงินลงทุนรวมกว่า 74,000 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนธุรกิจน้ำมัน สัดส่วน 35% โดยสัดส่วนประมาณ 15% ผ่านบริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ ส่วนธุรกิจนอนออยล์ 20% ธุรกิจต่างประเทศ 20% และงบลงทุนสำหรับธุรกิจอื่น ๆ รวมทั้งการเข้าซื้อกิจการ (M&A) สัดส่วน 26-27%

จิราพร ขาวสวัสดิ์

บูมคาเฟ่อเมซอน

จุดเปลี่ยนสำคัญในปี 2555 ได้เปิดสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ และเปิดสาขาต่างประเทศแห่งแรกที่ลาว ปัจจุบัน OR ขยายธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน และ Café Amazon ไปใน 10 ประเทศ ในกลุ่มอาเซียน ตะวันออกกลาง และจีน อเมซอนมีการตอบรับดีมาก จากเเรกเริ่มที่ขาย ใช้เวลา 5 ปี กว่าจะมีรายได้ ไม่ขาดทุน โดยตามแผนสถานีบริการปัจจุบัน 1,968 ขณะที่คาเฟ่ อเมซอน ตั้งเป้าไว้ 5,200 แห่ง ภายใน 5 ปีนี้ จากปัจจุบัน 3,400 แห่ง ส่วนต่างประเทศ ภายใน 2568 จะมีพีทีที สเตชั่น ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 650 แห่ง จากปัจจุบัน 329 แห่ง และร้านคาเฟ่ อเมซอน จาก 272 แห่ง เพิ่มเป็น 550 แห่ง

มีทั้งที่มีการเปิดสาขาไปแล้วทั้ง ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น โอมาน และจีน โดยล่าสุดเปิดที่ประเทศเวียดนาม มี 5 สาขา ใช้เมล็ดกาแฟไทย และ OEM ยอดขายโตกว่าที่คิด ดังนั้นโอกาสเติบโตยังมีอีกมาก อนาคตจะมองไปที่ประเทศที่มีประชากรมาก อาทิ อินโดนีเซีย

กลุ่มธุรกิจค้าปลีก หรือ Non-Oil นอกจากร้าน Café Amazon แล้ว OR ยังได้รับสิทธิแฟรนไชส์ร้านค้าอื่น ๆ อย่าง ไก่ทอด Taxas Chicken มีแผนขยายปีละ 20 สาขา ทั้งลงทุนเองและเปิดให้แฟรนไชส์ ร้านติ่มซำ ฮั่วเซ่งฮง ร้านเครื่องดื่ม Pearly Tea และบริการจัดการพื้นที่ให้เช่าในสถานีบริการน้ำมันอีกธุรกิจสำคัญคือร้านสะดวกซื้อ

โดยได้ทำสัญญาความร่วมมือกับ “ซีพี ออลล์” เพื่อเปิดร้าน “7-Eleven” ซึ่งหมดสัญญาปี 2566 รวมทั้งสถานีบริการน้ำมัน JET และร้านสะดวกซื้อ Jiffy ปัจจุบันมีร้าน 7-Eleven ในปั๊ม ปตท. และแบรนด์ “Jiffy” รวมกัน 1,960 สาขาในประเทศไทย และ 86 สาขาในต่างประเทศ

รวมทั้งมีแนวคิด Solar rooftop ภายในสถานีน้ำมัน และ Cafe Amazon แต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขได้ และยังมี FIT Auto ปัจจุบัน 64 สาขา ตามแผนภายในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 72 สาขา รวมทั้งโลจิสติกส์ อนาคตอาจจะมีฟิตเนส health care ศูนย์ท่องเที่ยวภายในพีทีทีสเตชั่น

ส่วนความสนใจการลงทุนธุรกิจกัญชา กัญชง ที่เป็นกระแสนั้น ยืนยันว่ายังไม่มีแนวคิดอยู่ในแผน ซึ่งต้องรอความชัดเจนนโยบาย ดังนั้นโออาร์จึงยึดหลักการมองหาธุรกิจการลงทุนที่สร้างความยั่งยืนมากกว่า

อย่างไรก็ตาม โออาร์พร้อมเป็นเรือธง (Flagship) กลุ่ม ปตท.ย้ำว่าโออาร์เดินหน้าในแนวคิดร่วมสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนร่วมกับสังคมชุมชน ลูกค้า และคู่ค้า ผ่านธุรกิจสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ “PTT Station” ซึ่งสื่อถึงความน่าเชื่อถือ คุณภาพ ความสะดวกครบครันในที่เดียว เช่นเดียวกับธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืน” ในการทำธุรกิจ โดยอาศัยความรู้ความเข้าใจถึงวิถีการใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คน และการเปลี่ยนแปลงของสังคม

ยังไม่ยุบสถานีบริการ LPG

แน่นอนว่ามีแนวโน้มการใช้ลดลง ซึ่งโออาร์ไม่มีนโยบายเพิ่มจำนวนปั๊มเอลพีจี เเต่จำเป็นต้องมีเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าดีเซล กลุ่มรถบรรทุก และเพื่อครัวเรือน 49 ครัวเรือน ประมาณ 13 ล้านคน และลูกค้าอุตสาหกรรม กล่าวคือกลุ่มธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นและก๊าซหุงต้ม (PTTLPG)

พาโอ้กะจู๋โตต่างประเทศ

ภายหลังลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นระหว่าง บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของโออาร์ เป็นการลงทุนขยายธุรกิจแบบ inorganic โออาร์ถือหุ้น 100% กับ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ ซึ่งดำเนินกิจการร้านอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์โอ้กะจู๋ (OHKAJHU) เพื่อเพิ่มผลกำไรในระยะยาว เน้นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบการร่วมทุนกับบริษัทที่มีศักยภาพ และแสวงหาโอกาสและช่องทางพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม 20% ซึ่งใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท โดยอนาคตหากได้รับการตอบรับดี โออาร์มีแผนที่จะขยายไปยังประเทศกัมพูชา เปิดร้านภายในสถานีบริการน้ำมัน

เดินหน้า EV station

ปัจจุบันมี 30 สาขา เป้าหมาย 300 จุด มูลค่าลงทุน 1.5 -2 ล้านบาทต่อสถานี รวมคาดว่า ภายในปี 2565 ใช้เงิน 450 ล้านบาท โดยจะเน้นเส้นทางที่มีการเดินทางท่องเที่ยวปัจจุบัน อัตราค่าบริการ ยังเป็นสถานีบริการฟรี ผ่านสมาชิกบลูการ์ด ซึ่งมี 7 ล้านราย เนื่องจากกฎหมายยังไม่อนุญาตเอกชน ยังเป็นเพียง 3 การไฟฟ้า ที่สามารถดำเนินการได้ ดีงนั้นระหว่างนี้อยู่ระหว่างยื่น กกพ. เช่นเดียวกัน ทั้งกลุ่มจะเชื่อมกับ เช่น GPSC ก็จะเชื่อมโยง ส่งเสริมกัน ทำงานร่วมกัน

“เรามองว่าคนเข้ามาในปั๊ม ไม่ใช่เเค่เติมน้ำมันอีกต่อไป มากกว่า 3 ล้านคนต่อวัน ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร พันธมิตร ทุกคนล้วนอยู่ในเปปไลน์ของเรา ดังนั้น ช่วงเวลาที่ลูกค้ารอชาร์จอีวี ก็สามารถใช้บริการด้านอื่น ๆ อนาคตอาจจะมีฟิตเนส ที่พักผ่อน การบริการท่องเที่ยวอีกมาก เราจะมีรายได้จากส่วนนี้อีกเยอะ เพราะคนของเรา ระบบของเราล้วนมีประสบการณ์ พร้อม และเทรนด์ที่จะไปเรามีในใจหมดแล้ว”

สต๊อกน้ำมันแนวโน้ม

หากถามว่า ในเเง่ของการเข้ามา EV เข้ามาดิสรัปชั่นธุรกิจน้ำมันมากน้อยแค่ไหน ย้ำว่า จุดขายคือ เป็นผู้นำในการพัฒนารูปแบบของสถานีบริการน้ำมัน ให้มีสินค้าและบริการที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างครบวงจร และยังเป็นผู้นำในการคิดค้นและพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่อง น้ำมันหล่อลื่น ยังต้องใช้เวลาอีกนานจนไปถึงอีวี และนโยบายต้องออกมาให้สอดคล้องระบบ

“ดังนั้น เราให้ลูกค้าได้เลือกอีกมาก ซึ่งการเพิ่มการให้บริการชาร์จไฟฟ้าให้แก่ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) สอดคล้องการเทรนด์ของโลกที่กำลังมุ่งสู่พลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อมในอีกทาง”

ส่วนแนวโน้มราคาราคาน่าจะสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว และปีนี้จะมีการสต๊อกน้ำมันที่พร้อมเพื่อรองรับสงกรานต์ เทศกาลการท่องเที่ยว ที่เริ่มคลี่คลายมากขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ปีที่แล้ว ส่วนยอดขายปีนี้คาดว่าจะเห็นยอดขายโตขึ้น ล้อไปตามการประเมินของสภาพัฒน์

สำหรับการลงทุนเมียนมาในส่วนของโออาร์ ได้ร่วมลงทุนในบริษัท Brighter PTT Oil and Retail Company Limited เพื่อดำเนินการธุรกิจค้าปลีก (สถานีบริการน้ำมันและร้านคาเฟ่ อเมซอน) ในประเทศเมียนมา และบริษัท BRIGHTER ENERGY COMPANY LIMITED เพื่อดำเนินธุรกิจคลังปิโตรเลียม โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม และค้าส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

ซึ่งกรณีเมียนมามีการรัฐประหารนั้น โออาร์ได้ชะลอการก่อสร้างสถานีบริการน้ำมัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย