ปิดตลาด อ.ต.ก. ถึง 21 ก.ค. หลังระดมตรวจเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อ 143 ราย

ตลาด อ.ต.ก.

ปิดตลาด อ.ต.ก. ชั่วคราว 14-21 ก.ค. เหตุตรวจหาเชื้อเขิงรุก 1,800 ราย ผลการตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อ Covid-19 จำนวน 143 ราย (ร้อยละ 7.94) ชาวไทยจำนวน 63 ราย จาก 1,600 ราย และแรงงานต่างด้าวจำนวน 80ราย จาก 200 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากที่พักอาศัยในชุมชน

วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 รายงานข่าวจาก องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ได้ดำเนินมาตรการควบคุมป้องกันอย่างเข้มงวดและปฏิบัติตามแนวทางประกาศของทางราชการ เพื่อเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) มาโดยตลอด และในช่วงที่การแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้นนั้น อ.ต.ก.ได้เร่งดำเนินการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกอีกครั้ง เมื่อวันที่ 9 และวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 โดยตรวจหาเชื้อให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ อ.ต.ก.ทั้งหมด กว่า 1,800 ราย

ผลการตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อ Covid-19 จำนวน 143 ราย (ร้อยละ 7.94) ชาวไทยจำนวน 63 ราย จาก 1,600 ราย และแรงงานต่างด้าวจำนวน 80ราย จาก 200 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้ติดเชื้อไม่ได้ติดเชื้อจากในพื้นที่ตลาด อ.ต.ก. แต่เกิดจากการติดเชื้อจากที่พักอาศัยในชุมชน

จากผลการดำเนินการเชิงรุก คณะผู้บริหาร อ.ต.ก. ได้พิจารณาหาแนวทางเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อการบริหารงานและงานบริการประชาชน ดั้งนั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) และเป็นการรับผิดชอบต่อส่วนรวม สร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการตลาด อ.ต.ก. ผู้ประกอบการ ผู้ช่วยค้าและร้านค้าที่อยู่ในพื้นที่ อ.ต.ก.ขอประกาศปิดให้บริการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 14 – 21 กรกฎาคม 2564

ยกเว้น ร้านโครงการหลวง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน และ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ยังคงเปิดให้บริการปกติ

ทั้งนี้ ระหว่างปิดให้บริการชั่วคราว อ.ต.ก.ยังคงดำเนินมาตรการป้องกัน ตามหลักสุขาภิบาลตลาดอย่างเคร่งครัด และเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ดังนี้

  • 1. จัดกิจกรรม Big Cleaning เพื่อล้างทำความสะอาดสถานที่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณพื้นที่ อ.ต.ก. ทั้งหมด อาทิ ตลาดสด ตลาดสินค้าเกษตร ตลาดน้ำ อาคารสำนักงาน อาคารจอดรถ จุดรับบัตรเข้า-ออก
  • 2. ให้ทุกแผงค้าจัดเก็บสิ่งของออกจากพื้นที่ โดยเปิดให้เป็นพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก
  • 3. ทำความสะอาดทุกร้านค้า ท่อระบายน้ำให้สะอาด ปลอดเชื้อโรค
  • 4. จัดระเบียบภายในร้านค้า วางสินค้าให้เป็นระเบียบ เหมาะสมและสวยงาม
  • 5. เกษตรกรผู้ค้าและผู้ช่วยค้าทุกคน ต้องเตรียมผลตรวจแสดงแก่เจ้าหน้าที่ อ.ต.ก. ว่าผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อแล้ว จึงจะสามารถเข้ามาจำหน่ายสินค้าในตลาดสด อ.ต.ก. ย่านพหลโยธิน ได้
  • 6. เช็ดล้างทำความสะอาดอาคารสถานที่ของสำนักงาน อ.ต.ก. ทุกวัน ล้างเครื่องปรับอากาศ พ่นยาฆ่าเชื้อ
  • 7. ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพของประชาชน