กรมพัฒน์งด Walk in ขอจดทะเบียนนิติบุคคล-บริการข้อมูลธุรกิจผ่านออนไลน์

ทศพล ทังสุบุตร

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าของดให้บริการในรูปแบบ walk in ณ ส่วนให้บริการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1-6 ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม-2 สิงหาคม 2564 และเน้นการใช้บริการผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก ยกเว้นในกรณีที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรมในฐานะหน่วยงานราชการที่ให้บริการภาคธุรกิจและประชาชน

จึงกำหนดแนวทางการให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลและบริการข้อมูลธุรกิจผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะงดให้บริการในรูปแบบ walk in ณ ส่วนให้บริการชั้น 3 และชั้น 4 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1-6 ตั้งแต่วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม-วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564 หรือตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กำหนด

บริการจดทะเบียนนิติบุคคล แบ่งเป็น 3 กรณี คือ 1) กรณีที่มีความประสงค์จะจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด สามารถดำเนินการผ่านทางระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายและปลอดภัย โดยเข้าใช้งานผ่าน www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ ‘บริการออนไลน์’ จากนั้นเลือก ‘การจดทะเบียนธุรกิจ’ และ ‘จดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์’

2) กรณีได้จองคิวหรือนัดหมายล่วงหน้ากับเจ้าหน้าที่ผ่านทาง www.dbd.go.th และแอปพลิเคชั่น DBD e-Service มาก่อนหน้านี้แล้ว สามารถเข้ามาติดต่อได้ตามที่นัดหมาย

3) กรณีที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการจดทะเบียนให้อยู่ภายใต้ช่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนด สามารถเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ โดยผู้ใช้บริการต้องนำเอกสารมายื่นไว้ ณ จุดให้บริการที่กำหนด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและติดต่อกลับไปตามข้อมูลที่ผู้ใช้บริการให้ไว้

“บริการข้อมูลธุรกิจ อาทิ การออกหนังสือรับรอง รับรองสำเนาเอกสาร ขอให้ใช้บริการผ่านทางระบบ e-Service เท่านั้น โดยเข้าใช้งานผ่าน www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ ‘บริการออนไลน์’ จากนั้นเลือก ‘การบริการข้อมูลธุรกิจ’ และ ‘ขอหนังสือรับรอง/คัดสำเนา’ โดยสามารถเลือกช่องทางการรับเอกสารได้ 3 ช่องทางคือ ไปรษณีย์ EMS, รูปแบบไฟล์ e-Certificate File และผ่านทางธนาคาร”

อย่างไรก็ดี หากผู้ใช้บริการมีข้อสงสัยหรือต้องการจะติดต่อส่วนให้บริการต่าง ๆ ของกรม สามารถติดต่อผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล์) ตรวจสอบรายละเอียดได้ที่ www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ ข่าวประชาสัมพันธ์ ซึ่งกรมได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและตอบข้อซักถามผ่านระบบออนไลน์อย่างเต็มที่ เพื่อร่วมมือกันให้ภาคธุรกิจและประเทศไทยสามารถผ่านเหตุการณ์วิกฤตครั้งประวัติศาสตร์นี้ไปได้โดยเร็ว