“ธนสรรไรซ์” ส่งออกข้าวบิ๊กลอต 44,000 ตัน ฟื้นตลาดอิรักครั้งแรกรอบ 7 ปี

“ธนสรรไรซ์” ผู้พลิกฟื้นส่งออกข้าวตลาดอิรักครั้งแรกในรอบ 7 ปี ลุยส่งออกบิ๊กลอต 44,000 ตัน มั่นใจรักษามาตรฐานการส่งออกทำตลาดได้ต่อเนื่อง ช่วยหนุนส่งออกข้าวปีนี้ได้ถึง 6 ล้านตัน

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวาน (17 สิงหาคม 2564) ได้มีการทยอยส่งมอบข้าวขาว 5% ลงเรือเพื่อส่งออกไปยังประเทศอิรัก จำนวน 44,000 ตัน ซึ่งการส่งออกครั้งนี้เป็นการทำตลาดโดยภาคเอกชน และถือเป็นการฟื้นตลาดอิรักครั้งแรกในรอบ 7 ปี

“รื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ผมมองว่าบริษัทผู้ส่งออกไทยไม่ใช่เพียงธนสรรฯ แต่หลายรายก็พยายามฟื้นตลาดส่งออกข้าวอิรักในช่วงตลอด 7 ปีที่ผ่านมา การรับออร์เดอร์ครั้งนี้จะทำให้ข้าวไทยได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้น หลังจากนี้คาดว่าจะมีการทยอยซื้อข้าวจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมการส่งออกในช่วง 5 เดือนหลังของไทย โดยส่วนตัวยังมองว่าไทยจะสามารถผลักดันการส่งออกได้ 5-6 ล้านตันในปีนี้”

ศุภชัย วรอภิญญาภรณ์

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญมาก ไทยต้องรักษาคุณภาพและมาตรฐานการส่งออกเป็นพิเศษ เพราะตลาดอิรักให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก ตลาดนี้ได้ชื่อว่าเป็นตลาดข้าวที่ไม่เกี่ยงราคา เพียงแต่ต้องการข้าวคุณภาพดีเท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่า 7 ปีก่อนเหตุผลที่อิรักขึ้นแบล็กลิสต์ผู้ส่งออกข้าวไทยเป็นผลจากผู้ส่งออกรายหนึ่ง (สยามอินดิก้า) ส่งข้าวที่ไม่ได้ตามมาตรฐานทำให้เสียหายทั้งประเทศ โดยทุกครั้งที่อิรักเปิดประมูลแล้วผลปรากฏว่าข้าวจากไทยชนะก็จะล้มประมูล และไปซื้อข้าวจากสหรัฐแทนถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่า และช่วงหลังอิรักก็ได้หันไปสั่งซื้อข้าวจากเวียดนามด้วย