“สรรพสามิต” เดินหน้าติดระบบ AIS ชาวประมงร้องถูกกระทำจาก กม.รัฐ

โครงการควบคุมกำกับและติดตามการส่งออกน้ำมันออกนอกราชอาณาจักรทางทะเล ด้วยการให้เรือประมงติดตั้งระบบสำแดงข้อมูลตัวตนอัตโนมัติ หรือ AIS ได้สร้างภาระ-ความวิตกกังวลในการบังคับใช้กฏระเบียบที่เข้มงวดให้กับชาวประมงภายใต้การระบาดของโควิด-19

วันที่ 16 กันยายน 2564 สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยกำลังเคลื่อนไหวเพื่อออกมาต่อต้านการติดตั้งระบบ AIS ด้วยการทำหนังสือคัดค้านแสดงความไม่เห็นด้วยส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ รมต.เกษตรอละสหกรณ์ , อธิบดีกรมประมง ,อธิบดีกรมสรรพสามิต

โดยหนังสือฉบับดังกล่าวลงนามโดย นายบุญชู แพใหญ่ รองประธานกรรมการ รักษาการแทนประธาน สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้ให้เหตุผลมีสาระสำคัญดังนี้

1)เป็นช่วงของการระบาดโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเรียกสมาชิกพิจารณารายละเอียดของโครงการติดตั้งระบบ AIS ได้

2)ที่ผานมารัฐบาลออกกฏข้อบังคับมาใช้กับชาวประมงมากมายหลายฉบับ จนอาจกลายเป็นอุปสรรคในการประกอบอาชีพ

3)แม้กรมสรรพสามิตจะดำเนินการติดตั้งระบบ AIS ให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากอุปกรณ์เหล่านี้เสียหายเกรงว่า ชาวประมงจะต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ระบบสำแดงข้อมูลตัวตนอัตโนมัติ(AIS) เป็นโครงการของ กรมสรรพสามิต เพื่อควบคุม-ติดตามการส่งน้ำมันออกนอกประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรั่วไหลของ “โครงการน้ำมันเขียว” หรือ โครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซลสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่อง

ดังนั้น กรมสรรพสามิต จึงเช้ามาควบคุมด้วยการให้เรือ Tanker จำนวน 53 ลำติดตั้งระบบ AIS และกำลังจะบังคับให้เรือประมงที่มีใบอนุญาตทำการประมงถูกต้องอิก 7,962 ลำเข้าร่วมโครงการด้วย

จากการสอบถามชาวประมงมีความเห็นว่า ที่ผ่านมาชาวประมงถูกรัฐบาลออกกฏหมายมาควบคุมมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การออกกฏระเบียบภายใต้ มาตรการควบคุมการทำประมงผิดกฏหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือ IUU ของสหภาพยุโรป

โดยหนึ่งในมาตรการเหล่านั้นก็คือ การบังคับให้เรือประมงทุกลำติดตั้ง ระบบติดตามเรือ Vessel Monitoring System หรือ VMS 

“ทำไมเรือประมงต้องติดตั้งระบบ AIS ของกรมสรรพสามิตอีกทั้งๆที่เรามีระบบ VMS ซึ่งก็คือ ระบบตรวจสอบติดตามเรือเหมือนกัน”

ข้อเท็จจริงในประเด็นความซ้ำซ้อนของระบบนี้ กรมสรรพสามิต ก็ทราบดีเพราะ มีการอ้าง ถ้าติดตั้งระบบ AIS แล้วก็จะเลิกระบบ VMS ไปก็ได้ แต่ประเด็นนี้ยังไม่มีคำตอบจาก กรมประมง ว่า ทำได้หรือไม่

ล่าสุดมรายงานข่าวจาก กรมสรรพสามิต เข้ามาว่า จะไม่มีการเลื่อนโครงการติดตั้งระบบ AIS ตามที่ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ร้องขอออกไป

โดยให้เหตุผลว่า เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดจากการดำเนินการที่ล่าช้า “กรมสรรพสามิตจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการ AIS ให้กับเรือประมงที่เข้าร่วมโครงการน้ำมันเขียวต่อไป”

อย่างไรก็ตาม สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย จะใช้โอกาสขอเข้าพบ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียนให้นายกทราบถึงความเดือดร้อนของชาวประมงทั้งหมด