จุรินทร์ เร่งตรวจสอบส่งออกถุงมือยางใช้แล้ว พบปัญหาจัดการทันที

ถุงมือยาง

“จุรินทร์” เผยตนพร้อมเร่งตรวจสอบการส่งออกถุงมือยางใช้แล้ว หากอยู่ในอำนาจตนพร้อมจัดการทันที ขณะที่ การประชุม ครม. วันนี้ พร้อมเสนอประกันรายได้มันสำปะหลัง-ข้าวโพด ปี 3

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่มีการรายงานว่า มีการส่งออกถุงมือยางที่ใช้แล้วไปต่างประเทศนั้น เรื่องนี้ตนจะขอไปตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงก่อนว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร และจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่อะไรที่ทำไม่ถูกต้องถ้าอยู่ในอำนาจของตน ตนก็พร้อมจะจัดการอย่างเต็มที่

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ส่วนโครงการประกันรายได้พืชเกษตร ปี 3 ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (25 ต.ค. 2564) โดยโครงการประกันรายได้มันสำปะหลัง วงเงินประมาณ 7,100 ล้านบาท และประกันรายได้ข้าวโพด วงเงินประมาณ 1,900 ล้านบาท วงเงินดังกล่าวนี้จะรวมไปถึงมาตรการคู่ขนานทั้งหมดของโครงการประกันรายได้ ซึ่งขณะนี้ราคามันสำปะหลังและราคาข้าวโพดอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ราคามันสำปะหลังอยู่ที่ราคากิโลกรัมละประมาณ 2.70 บาท ราคาข้าวโพด กิโลกรัมละ 8-10 บาท

ส่วนการประกันรายได้ข้าวนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยได้เชิญสำนักงบประมาณ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อรับทราบความคืบหน้าที่เกี่ยวข้อง

“เพราะถ้าได้ประกาศไปว่า นโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 3 เดินหน้าแน่นอน และมีมาตรการคู่ขนานที่จะเข้ามาช่วยด้วย ทั้งหมดจะมีส่วนช่วยทำให้เกิดความมั่นใจในตลาด ว่ามาตรการคู่ขนานจะมีเงินช่วยดอกเบี้ย 3%”

ขณะเดียวกันสำหรับคนที่ไปรวบรวม หรือเก็บสต๊อกข้าวไว้จะได้ไม่ปล่อยข้าวออกมาในตลาดให้ราคาข้าวตก และสำหรับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือสหกรณ์ ก็จะมีเงินช่วย หากรวบรวมข้าวและมาเก็บไว้ไม่ออกสู่ตลาด ตันละ 1,500 บาทโดยประมาณ เรื่องนี้ก็จะเป็นมาตรการที่จะช่วยทำให้เกิดความมั่นใจ และเร่งรัดลงไปรับซื้อข้าวเพื่อมาเก็บสต๊อกไว้ เพราะมีเงินชดเชยของรัฐช่วยเหลือ นอกจากนั้นก็จะมีประกันรายได้ปี 3 ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในระบบ อย่างไรก็ดี เรื่องก็อยู่ที่กระทรวงการคลังพิจารณาถึงจะดำเนินการต่อไปได้