CPF เปิดมุมมอง Unlock ภายใต้โควิด ต้องบริหารความกลัว-พัฒนาองค์กร

ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ
ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF

CPF มุมมอง Unlock บริษัทภายใต้โควิด -19 บริหารความกลัว พัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น พร้อมพัฒนาคิดค้นสิ่งใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค สร้างมูลค้าให้เพิ่มขึ้น

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ กล่าวระหว่างงานสัมมนา Thailand 2022 เสวนาพิเศษ Unlock Value ก้าวสู่เส้นทางใหม่ไร้ขีดจำกัด จัดโดย นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ว่า

การ Unlock ของบริษัทภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 คือ การบริหารจัดการความกลัว ทำอย่างไรให้องค์กรดีขึ้นโดยที่เราจะต้องหาว่าลูกค้าต้องการอะไร เพราะเราไม่สามารถที่จะรอลูกค้าได้ว่าต้องการอะไรเพื่อที่จะตอบสนองความต้องการให้ได้เร็วที่สุด

จากบทเรียนของ COVID-19 ทำให้บริษัทมีการเฝ้าระวัง และติดตามทิศทางโดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ อาหาร ซึ่งประชาชนมีความต้องการมากขึ้นและมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ทำให้เรามีการจัดทำระบบการจัดการโควิดตั้งแต่มีนาคม 2562 เพราะไม่มีใครรู้ว่า COVID-19 จะมีผลกระทบรุนแรงมากน้อยแค่ไหน บริษัทจึงได้ทำโครงสร้าง COVID-19 management ขึ้นมาในองค์กร โดยมีคณะทำงานที่เข้ามาดูแลจัดการในแต่ละส่วนเพื่อจัดการความเสี่ยง

ความกลัวโดยเฉพาะความกลัวการเสียชีวิต จึงมีการตั้งระบบใหม่ขึ้นมาเพื่อจัดการและดูแลพนักงานกว่า 70,000 ครอบครัว ซึ่งมีตั้งแต่ในเรื่องของการดูแลตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่งบริษัทได้จัดการซื้ออุปกรณ์ติดตั้งทุกโรงงานเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับพนักงานให้เห็นว่า เมื่อมาทำงานแล้วคุณจะมีความปลอดภัยมากกว่าอยู่ที่บ้าน พร้อมกับมีการบริการรถรับ-ส่ง มีเจลล้างมือ ตรวจความพร้อมก่อนทำงานทุกครั้ง

“การ Unlock ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 เราเน้นการเสริมสร้างความเป็นเลิศเรื่อง Nutrition การ Digitalization และการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เป็นการ Unlock Asset ที่มีอยู่แล้ว ยกระดับให้ดีขึ้นเป็น strategy ในยุคนี้”

ไทยจัดการโควิดดี

ทั้งนี้ หากดูการบริหารการจัดการ COVID-19 ของประเทศไทย เมื่อเทียบกับหลายประเทศทั้งสหรัฐ ยุโรปมองว่าการจัดการของไทยค่อนข้างดี ทั้งในภาพรวมในปัจจุบัน และรวมไปถึงการจัดการในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดหายา วัคซีน การกระจายฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศ และคนไทยเองยังให้ความร่วมมือในการป้องกัน COVID-19 โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากาก เพราะหากเทียบกับหลายประเทศแล้วการใส่หน้ากากของต่างประเทศถือว่าน้อยมาก เช่น บางรัฐในสหรัฐไม่มีการใส่หน้ากากเลย เนื่องจากประชากรไม่ห่วงโควิด และมีสิทธิมนุษยชนค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ ส่งผลให้ประธานาธิบดีสหรัฐจำเป็นต้องออกนโยบายหากหน่วยงานใดที่ต้องทำงานร่วมกับภาครัฐจะต้องฉีดวัคซีนหรือตรวจ ATK เพื่อป้องกันความเสี่ยง

อนาคตของบริษัท

นายประสิทธิ์กล่าวอีกว่า แม้ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาบริษัทขาดทุนไปถึง 5,000 ล้านบาท ซึ่งมีเหตุของการทำให้ขาดทุนมาจากต้นทุนในเรื่องของการจัดการใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล โดยให้พนักงาน คนงานของบริษัทอยู่กินในโรงงานเพื่อป้องกันการกระจายเชื้อไวรัส ซึ่งจะมีเรื่องของต้นทุนค่าใช้จ่ายในการจัดสรรอาหารให้กับพนักงานซึ่งเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

และก็ยังพบปัญหาโดยเฉพาะพนักงานบางรายที่ยังมีครอบครัวที่จะต้องไปดูแลทำให้กำลังแรงงานขาดไป 20% จึงส่งผลต่อกําไรขาดทุนของบริษัทเพราะโดยรวมแล้วเมื่อกำลังแรงงานหายไปย่อมมีผลต่อการผลิต โดยบริษัทมีผลกำไรไม่เยอะ แต่อาศัยปริมาณของการผลิตและการจำหน่ายซึ่งมีผลต่อกำไร

ทั้งนี้ เรามองการทำธุรกิจไว้ในอนาคต 2 มุมมอง คือ ในกลุ่มธุรกิจหลักจะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและอีกมุมมอง คือ ธุรกิจใหม่ที่จะตอบสนองความต้องการในอนาคต โดยเฉพาะ COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคให้ความใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ ดังนั้น นโยบายของบริษัทจะต้องดำเนินการอย่างไรให้เร็วและตอบสนองผู้บริโภคให้ได้

โดยบริษัทก็มีการพัฒนาคิดค้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มของเนื้อหมู เนื้อไก่ จะทำอย่างไรเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด ซึ่งบริษัทก็ได้พัฒนาและคิดค้นโดยใช้เวลา 2-3 ปีในการคิดสูตรสารอาหารที่มีคุณภาพให้กับสัตว์เลี้ยงและให้สารอาหารที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด โดยเกิดเป็นสินค้าหมูชีวา เป็นต้น

นอกจากนี้ ตลาดอาหารแพลนต์เบส (Plant based) ที่โฟกัสไปที่พืชโดยไม่มีเนื้อสัตว์ เป็นตลาดขนาดใหญ่มากในอนาคต แม้ปัจจุบันจะมีผู้ประกอบการในการทำธุรกิจนี้ไม่มาก แต่ตลาดนี้จะเป็นสิ่งที่เข้ามา disturb ธุรกิจอาหารได้ในอนาคต ทำให้บริษัทจะต้องปรับตัวและหาโอกาส ล่าสุด บริษัทก็ได้ร่วมมือกับอีกหลายบริษัทที่เก่งด้านนี้ พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมมือกับสตาร์ตอัพเพื่อพัฒนาและปรับปรุงอาหารกลุ่มดังกล่าวออกมาสู่ตลาดด้วย โดยเป้าหมายอนาคตอาหาร plant based จะต้องมีราคาจากเนื้อสัตว์ 25% เพราะปัจจุบันราคาสินค้า plant based แพง 50-70% จากราคาเนื้อสัตว์ทั่วไป

กล้าเรียนรู้

นอกจากนี้ ดีเอ็นเอในการทำงานร่วมกับ C.P. Group ที่ผ่านมาทำให้รู้ว่า ซี.พี.กรุ๊ปกล้าที่จะทดลองเรื่องใหม่ ๆ ซึ่งก็มีทั้งประสบความสำเร็จและก็ไม่ประสบความสำเร็จ แต่สิ่งที่ได้คือการเรียนรู้และกล้าที่จะล้มเหลวที่ผ่านมาทำให้สามารถคิดค้นเรื่องใหม่ ๆ ออกมาได้ไหม จะล้มเหลวหลายครั้งแต่ก็ยังต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้บริษัทมีสินค้าใหม่ ๆ ออกมาสู่ตลาดเหมือนเป็นการ outlook ยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าให้สูงขึ้น และการลงทุนโดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีก็เป็นสิ่งสำคัญ

“เราเป็นบริษัทใหญ่การดำเนินการอาจจะช้า ๆ กว่าบริษัทขนาดเล็ก แต่เรามองว่าทุกอย่างทุกคนมีความเท่าเทียมกัน แต่สิ่งที่สำคัญคือใครจะสามารถดำเนินการได้เร็วและสามารถแข่งขันได้”

ดังนั้น การลงทุน การบริหารต้นทุน การวางกลยุทธ์ภายใต้โควิดเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งบริษัทจะต้องมองว่าทำอย่างไรจะให้ดีขึ้น ตอบสนองลูกค้าได้อย่างไร

ใส่ใจรอบข้าง

นายประสิทธิ์กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ของโควิค 19 ทำให้ประธานบริษัทให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลพนักงานให้มีความปลอดภัย เพราะพนักงานเป็นสิ่งสำคัญและเป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำเนินงานธุรกิจของบริษัท นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับคู่ค้าทั้งบริษัทขนาดเล็กกลางใหญ่ หรือแม้กระทั่งตลาดสดจะต้องมีความปลอดภัยและเดินหน้าไปด้วยกัน

นอกจากนี้ ในส่วนของบริษัทในต่างประเทศกว่า 50 ประเทศ สิ่งสำคัญคือ การมีส่วนร่วมเมื่อบริษัทไปลงทุนที่ไหนจะต้องให้สังคมและเมืองที่ไปลงทุนมีความเจริญและเติบโตไปด้วยกับเรา โดยประธานมีหลักสำคัญคือ ปรัชญา 3 ประโยชน์ที่ให้ความสำคัญมาก