สุพัฒนพงษ์ ชี้น้ำมันแพง ล่อแหลม เกือบวิกฤต เตรียมกู้ 20,000 ล้าน

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตอบกระทู้สภา แจงภาวะน้ำมันแพง กองทุนน้ำมันติดลบแล้ว 15,000 ล้าน เตรียมกู้เพิ่ม

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาของ นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย ถามเรื่อง วิกฤตน้ำมันราคาแพง และแนวทางแก้ไข  โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า สถานการณ์ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่ล่อแหลม เกือบจะเป็นวิกฤตอยู่แล้ว

“ซึ่งเราต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะอุปสงค์การต้องการน้ำมันเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และมีความตึงเครียดในการเมืองระหว่างประเทศ และมีอากาศหนาวเย็นเข้ามา และการผลิตของโอเปกพลัส ไม่ยอมขึ้น ขึ้นแค่ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ควรจะผลิตในอัตราที่เท่ากับก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 และวันนี้ประเทศมหาอำนาจทั้งหลายก็พูดคุยกัน โดยประธานาธิบดีสหรัฐได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับผู้นำของโอเปกให้ทบทวนกำลังการผลิตให้สูงขึ้น ซึ่งตรงนี้จะลดการตึงตัวระดับหนึ่ง”

ข้อมูลที่ปรากฏ ตั้งแต่ธันวาคม 2564 จนถึงวันนี้ น้ำมันดิบขึ้นมา 4 บาทต่อลิตร น้ำมันดีเซลขึ้นมาเกือบ 6 บาทต่อลิตร เบนซินขึ้นมา 5 บาท เป็นเหตุที่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม ที่ได้ทำไปแล้วคือตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งตอนนี้กองทุนฯช่วยลิตรละ 3.79 บาท เงินไหลออก 7 พันล้านบาทต่อเดือน

และก่อนหน้านี้ตรึงราคาก๊าซแอลจีไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ช่วงโควิดระบาด เพื่อที่จะให้ช่วงวิกฤตจากการแพร่ระบาดผ่านพ้นไปได้ โดยที่ประชาชน พ่อค้า แม่ค้าใช้ก๊าซหุงต้มในราคาไม่สูงและเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดมาก เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจต่อไปได้ ซึ่งใช้เงินจำนวน 2 หมื่นกว่าล้านบาท เมื่อเราใช้เงินกองทุนขนาดนี้ จนถึงวันนี้ กองทุนน้ำมันติดลบไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท และยังเตรียมที่จะกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านบาท อยู่ในกระบวนการกู้เงิน และเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา

นายสุพัฒนพงษ์ชี้แจงด้วยว่า สำหรับข้อเสนอแนะต่อการลดส่วนผสมของน้ำมันชีวภาพนั้น รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการใหม่ ๆ เพื่อดูแลประชาชน โดยทำเป็นขั้นตอน จากที่ผ่านมาเป็นบี 10 ตอนนี้ลดเหลือบี7 วันนี้เหลือบี5 ถ้าลดลงพรวดพราด จะกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน เมื่อลดลงมาถึงบี5 ราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่ 11 บาท ซึ่งอยู่ในระดับที่ไม่กระทบเกษตรกรมากจนเกินไป แต่ลดภาระให้กับผู้ใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วได้ระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันก็ยังรักษารายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน นอกจากนั้นยังมีการลดสัดส่วนกองทุนอนุรักษ์พลังงานเคยเก็บ 25 สตางค์ต่อลิตร วันนี้ลดลงมาเกือบจะไม่เหลือแล้ว

กรณีที่มีผู้ระบุว่าประเทศไทยราคาน้ำมันดีเซล มีราคาสูงถึงลิตรละ 30 บาท ถือว่าแพงที่สุด จากการค้นข้อมูลพบว่าหลายรัฐบาลมีราคาสูงเช่นเดียวกัน และเมื่อเทียบกับ 8 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ยกเว้นบูรไน และมาเลเซีย ที่มีแหล่งพลังงานของตนเองและสามารถส่งออกได้ไม่จำกัด พบว่าประเทศไทยราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการอยู่ ในอันดับที่ 6-7 ของ 8 ประเทศซึ่งเราไม่แพง

ส่วนประเทศที่แพงที่สุดคือสิงคโปร์ หมายความว่าในยามที่เกิดเหตุการณ์กึ่งวิกฤตแบบนี้ ระดับราคาที่เราตั้งและเราตรึงก็ยังทำให้รักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจได้ระดับหนึ่ง ในขณะเดียวกันยังรักษาความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้ ไม่ได้ด้อยไปกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่มีลักษณะของการพึ่งพาพลังงาน ยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลได้คำนึงและทำอย่างดีที่สุด ที่จะรักษาเสถียรภาพให้ทุกอย่างเดินไปได้ และรักษาความมั่นคงของประเทศ

สำหรับค่าไฟฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) สั่งการให้พิจารณาในระยะสั้นเพื่อลดการนำเข้าแอลเอ็นจี ที่มีราคาแพง โดยใช้วิธีผลิตอื่น เช่น ขยายต่ออายุโรงไฟฟ้าถ่านหิน 1 ปี แม้กระทบสิ่งแวดล้อมแต่มีพื้นที่ไม่มาก รับซื้อไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มมากขึ้น โดยให้ร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน