หนังสือว่อนกรมปศุสัตว์ เอกชนขอนำเข้าหมูจากสเปน

“ปศุสัตว์” ส่งหนังสือถึง “เฉลิมชัย” หลังเอกชนขอนำเข้าหมูจากสเปน ชี้หากไม่พิจารณานำเข้าเนื้อหมูจากสเปน อาจกระทบกับการส่งออกไก่ไปสหภาพยุโรป (EU) ของไทยในปี 2565

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ทำหนังสือลงวันที่ 3 ก.พ. 2565 ถึงนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเสนอนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ตามขั้นตอนราชการ เพื่อขอพิจารณาให้อนุญาตนำเข้าเนื้อหมูจากประเทศสเปน หลังจากราคาหมูในไทยสูงขึ้น จึงจูงใจเอกชนให้สนใจนำเข้าเนื้อหมู และหากไม่นำเข้าอาจมีการลักลอบนำสัตว์ข้าวแดนจากเพื่อบ้านและอาจก่อส่งผลให้เกิดโรคระบาดได้

ทั้งนี้ ในหนังสือขอพิจารณานำเข้าเนื้อหมูจากประเทศสเปนยังระบุว่า หากไม่พิจารณานำเข้าเนื้อหมูจากสเปน อาจกระทบกับการส่งออกไก่ไปสหภาพยุโรป (อียู) ของไทยในปี 2565 ซึ่งคณะผู้ตรวจประเมินเพื่อรับรองการนำเข้าไก่จากอียูมีแผนการดำเนินการทางดำเนินทางมามีแผนจะเดินทางมาตรวจสอบเพื่อต่ออายุสถานะส่งออกไก่ของไทยช่วง มิ.ย. 2565

ซึ่งการดำเนินการตรวจสอบตรวจรับรองเนื้อหมูและเครื่องในเพื่อการนำเข้าจากอียู มีความเกี่ยวข้องกับการส่งออกไก่ไทยไปอียู

ประเทศสเปนได้ส่งคำขอเปิดตลาดเนื้อหมู เครื่องในหมูเพื่อการบริโภคและผลิตภัณฑ์หมู เพื่อขอเปิดตลาดแบบเป็นระบบ เมื่อปี 2555 ซึ่งผ่านขั้นตอนการวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยง ตามประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ขั้นตอนการนำเข้าสัตว์มีชีวิตและผลิตภัณฑ์สัตว์ จากต่างประเทศ ปี 2561 กรมปศุสัตว์ได้รับรองโรงงานผลิตผลิตเพื่อนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ จำนวน 5 แห่ง เมื่อ 2 ก.ค. 2564 และมีแผนเดินทางไปตรวจประเมินสถานที่ผลิต ที่ประเทศสเปนในวันที่ 7-18 ก.พ. 2565

ความตกลงว่าด้วยการใช้บังคับมาตรการ สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ระบุว่า ประเทศสมาชิกต้องทำให้เชื่อมั่นได้ว่าสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ต้องไม่ก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติตามอำเภอใจ หรือไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลระหว่างประเทศสมาชิก

ซึ่งมีเงื่อนไขเดียวกันหรือคล้ายคลึงกัน รวมถึงมาตรการใช้ในประเทศของตนและใช้กับประเทศสมาชิกอื่น มาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ต้องไม่ถูกนำไปใช้เป็นข้อจำกัดด้านการค้าระหว่างประเทศโดยแอบแฝง อาจทำให้อียูร้องไปยัง องค์การการค้าโลก (WTO) ว่าไทยไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ การนำเข้าสัตว์และผลิตภัณฑ์

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังยืนยันว่าไม่ให้มีการนำเข้าหมูจากต่างประเทศ เพราะแนวโน้มราคาหมูลดลงแล้ว และในไม่นานนี้สถานการณ์น่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ