กขค.ไม่ก้าวล่วง ควบรวมทรู-ดีแทค ปล่อยให้ กสทช.ดูแลตามอำนาจทางกฎหมาย

ทรู ดีแทค ทรานส์ฟอร์มสู่เทคปะนี
แฟ้มภาพ

กขค.เผยสำหรับการรวมธุรกิจ ทรู-ดีแทค รับไม่สามารถก้าวล่วงตามกฎหมายต้องให้ กสทช. เป็นผู้พิจารณา แต่พร้อมให้ความร่วมมือให้ข้อมูลเต็มที่

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่การประกาศรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “ทรู” กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “ดีแทค” ในลักษณะบริษัทร่วมลงทุน (Joint Venture) นั้น ทางสำนักงานคงไม่สามารถก้าวล่วงได้ โดยอำนาจหน้าที่ในการพิจารณานั้นยังคงเป็นสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เป็นผู้ตัดสินใจซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย

สกนธ์ วรัญญูวัฒนา

แต่ทั้งนี้ ทางสำนักงานเองก็มีคณะทำงานในการเก็บข้อมูล ศึกษา และชี้แจงให้กับกรรมาธิการได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้น รวมไปถึงการทำงานร่วมกับ กสทช. ในการพิจารณาข้อมูลที่ต้องหารือร่วมกัน ซึ่งเป็นการแชร์ข้อมูลในระดับเจ้าหน้าที่ ดังนั้น อำนาจการพิจารณาตามกฎหมายยังเป็น กสทช. เป็นผู้ดูแล

การร่วมทุนระหว่างทรู-ดีแทค ได้มีการจัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อ “บริษัท ซิทริน โกลบอล จำกัด” เป้าหมายเพื่อมุ่งเน้นธุรกิจเทคโนโลยี เอไอ ดิจิทัลมีเดียแพลตฟอร์ม คลาวด์เทคโนโลยีอวกาศ รวมไปถึงการเป็นเวนเจอร์แคปิทัล ระดมทุน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีสตาร์ตอัพในประเทศไทย ได้มีโอกาสเจริญเติบโต เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทย พร้อมเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีระดับภูมิภาค