ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม กังวลคว่ำบาตรรัสเซีย คาดแตะ 115 เหรียญต่อบาร์เรล

ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 1 มีนาคม 2565 เวลา 09.43 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบรัสเซีย โกลด์แมนแซคส์คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจแตะระดับ 115 เหรียญต่อบาร์เรล ภายใน 1 เดือน

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบในตลาดที่คาดว่าจะตึงตัวมากขึ้น จากผลกระทบของการคว่ำบาตรทางธุรกรรมทางการเงินของชาติตะวันตก ที่อาจส่งผลรุนแรงต่อการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย โดยโกลด์แมนแซคส์คาดการณ์ตัวเลขราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจแตะระดับ 115 เหรียญต่อบาร์เรล ภายใน 1 เดือน

ปัจจัยบวก ผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินในปี 2565 ลดลง 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ตลาดยังคงจับตาการประชุมโอเปกของกลุ่มประเทศในวันที่ 2 มี.ค. สำหรับโยบายการผลิตสำหรับเดือน เม.ย. 2565 โดยตลาดคาดทางกลุ่มจะคงมติการปรับเพิ่มการผลิตที่ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน

ปัจจัยลบ สหรัฐและประเทศที่บริโภคน้ำมันรายใหญ่อื่น ๆ มีการหารือและพิจารณาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายน้ำมันจากคลังสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) เพิ่มเติมปริมาณกว่า 70 ล้านบาร์เรล หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแผนส่งออกน้ำมันเบนซินในเดือน มี.ค. ลดลง ขณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียเพิ่มน้ำมันเบนซินคงคลังอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเราะมะฎอน ในช่วง 1-30 เม.ย.

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก อาจส่งผลให้มีความต้องการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากเอเชีย ประกอบกับการนำเข้าน้ำมันดีเซลของอินโดนีเซียที่ปรับตัวสูงขึ้น