ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ชี้ต้นทุนพุ่งอัพราคา 30%

อุตฯบรรจุภัณฑ์ 3 แสนล้านระส่ำ ต้นทุนราคาน้ำมัน-ค่าขนส่งพุ่งต่อเนื่องจากปี’64 จ่อขยับราคาขึ้น 25-30% ส่งสัญญาณผู้บริโภครับมือ เตือนบริหารดีมานด์ซัพพลายให้สมดุล เผยปี’64 อีคอมเมิร์ซทำภาพรวมโต 5% อุตสาหกรรมอาหาร-การแพทย์หนุน

นายมานิตย์ กมลสุวรรณ นายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ยังคงสามารถเติบโตได้ตาม GDP ของประเทศโดยเฉพาะในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมใช้การสั่งซื้อสินค้า และอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ หรือดีลิเวอรี่ถึง 80% ทำให้ในปี 2564 บรรจุภัณฑ์มีการเติบโต 5% ส่วนแนวโน้มในปี 2565 นี้ อุตสาหกรรมอาหารและการแพทย์ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ผลักดันให้บรรจุภัณฑ์เติบโตได้ดีจากปัจจุบันที่มีมูลค่า 3 แสนล้านบาท

“แต่ต้องยอมรับว่าจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นบวกกับค่าขนส่งที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้วัตถุดิบมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2564 ประมาณ 25% และแน่นอนว่าปี 2565 นี้ สถานการณ์และอีกหลาย ๆ ปัจจัยยังส่งผลกระทบต่อเนื่อง จึงคาดว่าราคาวัตถุดิบจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอาจถึง 30% ก็ต้องส่งสัญญาณให้ผู้บริโภคเตรียมรับมือกับราคาสินค้าที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน”

นายชูศักดิ์ ดีตระกูลวัฒนผล นายกสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย กล่าวว่า ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมียอดการใช้บรรจุภัณฑ์ลูกฟูกเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาสั่งสินค้าออนไลน์กันมากยิ่งขึ้น โดยบรรจุภัณฑ์กล่องพัสดุที่ใช้บรรจุสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกล่องกระดาษลูกฟูก เพราะภาคอุตสาหกรรมรายใหญ่ ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ และผู้ประกอบการรายย่อยต่างหันมาปรับปรุงรูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ หีบห่อ ให้ดูมีความน่าสนใจและมีคุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น

“ด้านต้นทุนการผลิตปีนี้ปรับขึ้นจนส่งผลต่อผู้ประกอบการ ซึ่งภายในเดือน มี.ค. และ เม.ย.นี้จะแจ้งว่าต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ให้ผู้บริโภคทราบ”

นายพงศ์ธีระ พัฒนพีระเดช นายกสมาคมการพิมพ์ไทย กล่าวว่า ธุรกิจบริการสิ่งพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ มีมูลค่าตลาดรวมในปี 2564 ประมาณ 1.4-1.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปี 2563 ส่วนปีนี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซเช่นกัน

“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ปริมาณการพิมพ์ ทั้งการพิมพ์บนฉลากและบรรจุภัณฑ์ดิจิทัล มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเทคโนโลยีของการพิมพ์ในปัจจุบันที่มีคุณภาพสูงขึ้น ทำให้หลายธุรกิจเริ่มหันมาสนใจเรื่องการพิมพ์ฉลากแบบกำหนดเอง การพิมพ์ฉลากแบบปรับได้ การใส่คิวอาร์โค้ดบนบรรจุภัณฑ์ลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่อุตสาหกรรมการพิมพ์ จะเริ่มลงทุนเครื่องจักรใหม่ ๆ และเครื่องพิมพ์ดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดอีคอมเมิร์ซ”

โดยเร็ว ๆ นี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมร่วมกับบริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย เตรียมจัด “Pack Print International 2022 และ Corrutec Asia 2022” ระหว่างวันที่ 19-22 ต.ค. 2565 เพื่อสร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ได้โชว์นวัตกรรมที่เชื่อมโยงธุรกิจกันในอนาคต