จุรินทร์ห้ามบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคา

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

“จุรินทร์” ย้ำ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ยังไม่ขึ้นราคา เป็นเพียงแค่การปรับกระบวนการบริหารจัดการภายในทางธุรกิจ ส่วนราคาขายปลีกยังไม่อนุมัติให้ขึ้น พร้อมจะพยายามตรึงให้นานที่สุด แต่ยอมรับน้ำมัน กระทบต้นทุนมาก

วันที่ 28 เมษายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้า ว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับราคาขึ้น และตามที่เป็นข่าว คือ กระบวนการบริหารจัดการทางการตลาดภายในของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เช่น

การกำหนดสัดส่วนการขายส่งขายปลีก เป็นกระบวนการภายในทางธุรกิจ ส่วนราคาที่ผู้บริโภค หรือราคาขายปลีก ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์จะพยายามเข้าไปดูให้ดีที่สุด จะตรึงราคาไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้กระทบกับผู้บริโภคน้อยที่สุด แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันจะมีผลสำคัญต่อต้นทุนราคาสินค้าก็ตาม

“กระทรวงพาณิชย์จะพยายามเข้าไปดู ผมได้มอบนโยบายไปแล้ว จะพยายามตรึงราคาให้มากและนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ ไม่เช่นนั้น จะหยุดผลิต จะกลายเป็นปัญหาของขาดตลาดตามมา”

ทั้งนี้ ในส่วนของสินค้าสำคัญ 18 หมวด ยังพยายามตรึงราคาอยู่ แต่ต้องยอมรับความจริงว่าราคาน้ำมันมีส่วนมาก ทำให้ราคาสินค้าได้รับผลกระทบ อาจต้องให้ปรับขึ้นบ้างในบางรายการที่ต้นทุนสูงขึ้นมาก แต่จะพยายามดูให้อยู่ได้ทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งผู้ผลิตวัตถุดิบ โดยเฉพาะเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ซึ่งเป็นนโยบายที่ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในไปดำเนินการ

สำหรับ 18 กลุ่มสำคัญ ประกอบด้วย 1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2.หมวดอาหารสด 3.อาหารกระป๋อง 4.ข้าวสารถุง 5.ซอสปรุงรส 6.น้ำมันพืช 7.น้ำอัดลม 8.นมและผลิตภัณฑ์จากนม 9.เครื่องใช้ไฟฟ้า 10.ผลิตภัณฑ์ซักล้าง 11.ปุ๋ย 12.ยาฆ่าแมลง 13.อาหารสัตว์ 14.เหล็ก 15.ปูนซีเมนต์ 16.กระดาษ 17.ยา เวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ 18.บริการผ่านห้างค้าปลีกค้าส่ง